Quảng Ngãi: 14 tỷ đồng phục dựng bộ xương cá voi

Bộ xương cá voi (cá ông) đang được lưu giữ tại Dinh lăng Tân, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, được đánh giá là một trong những bộ xương cá voi lớn nhất ở Việt Nam sẽ được phục dựng trong năm 2019.

Ông Lê Văn Ninh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho biết: UBND huyện đang chuẩn bị tiến hành phục dựng bộ xương cá voi hiện đang được lưu giữ tại Dinh Lăng Tân, xã An Vĩnh. Tỉnh đã bố trí kinh phí khoảng 14 tỷ đồng, sẽ thực hiện phục dựng bộ xương cá, làm hoàn chỉnh hình dáng cá voi, xây dựng một nhà trưng bày riêng để đặt cá voi, phục vụ du lịch, du khách đến tham quan.

Quảng Ngãi: 14 tỷ đồng phục dựng bộ xương cá voi ảnh 1 Bộ xương cá voi đang lưu giữ tại Dinh Lăng Tân, xã An Vĩnh

Bộ xương cá voi này được ngư dân Lý Sơn tôn vinh là Đồng đình Đại vương. Mỗi xương sườn cá voi dài hơn 4m, đường kính 15-20cm. Ngoài ra, các đốt xương cá có kích thước khá lớn và nặng, ít nhất phải 2 người mới có thể khiêng nỗi. Về lai lịch của bộ xương cá voi, các cụ già cho biết hơn 250 năm trước, cá voi vô bờ "lụy" được ngư dân đưa lên Dinh và không biết chính xác chiều dài của cá Ông này vì hiện chỉ còn lại bộ xương.   

Tin cùng chuyên mục