Quảng Nam yêu cầu Công ty Than điện Nông Sơn báo cáo hàng tháng việc xử lý sự cố cháy ở bãi thải mỏ than

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty cổ phần Than điện Nông Sơn TKV (gọi tắt là Công ty Than điện Nông Sơn) hàng tháng báo cáo tình hình xử lý hiện tượng cháy và biện pháp giảm thiểu mùi tại khu vực bãi thải xỉ than Nông Sơn (xã Quế Trung) đến UBND các cấp và đơn vị có liên quan.

>>> Video bãi thải mỏ than bốc khói cháy nghi ngút sau trận mưa sáng 6-7 do người dân cung cấp:

Ngày 9-7, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã có công văn về việc xử lý sự cố cháy xảy ra ở bãi thải mỏ than tại huyện Nông Sơn.

Theo đó, sau khi xem xét đề nghị của Sở TN-MT, UBND tỉnh Quảng Nam có ý chỉ đạo Công ty Than điện Nông Sơn tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm thiểu mùi hôi tại khu vực xảy ra sự cố cháy, tăng cường tự kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời, triệt để các vị trí cháy hoặc có phát sinh hiện tượng tự cháy. Đồng thời, công ty cần thực hiện đúng quy định hiện hành của Nhà nước về bảo vệ môi trường và phòng cháy, chữa cháy.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty cần xây dựng phương án phòng ngừa và ứng phó sự cố tự cháy tại mỏ than Nông Sơn báo cáo Bộ TN-MT để được hướng dẫn, đánh giá cụ thể, nhất là các công trình bảo vệ môi trường của dự án.

Quảng Nam yêu cầu Công ty Than điện Nông Sơn báo cáo hàng tháng việc xử lý sự cố cháy ở bãi thải mỏ than ảnh 1 Bãi thải xỉ than và nhà máy nhiệt điện Nông Sơn chỉ cách khu dân cư vài trăm mét. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Công ty cần tiếp tục phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, giám sát, cũng như làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực để nhận được sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình hoạt động lâu dài của dự án.

“Hàng tháng, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh, Sở TN-MT, UBND huyện Nông Sơn, UBND xã Quế Trung để theo dõi, giám sát, chỉ đạo”, văn bản của UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ.

UBND huyện Nông Sơn có trách nhiệm chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND xã Quế Trung thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tài nguyên và môi trường (đặc biệt là hiện tượng tự cháy) của Công ty Than điện Nông Sơn. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm các quy định về tài nguyên và môi trường, địa phương kịp thời xử lý hoặc tham mưu cấp thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời phối hợp chặt chẽ với công ty tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để nhận được sự đồng thuận của nhân dân khu vực.

UBND tỉnh Quảng Nam giao Công an tỉnh tăng cường biện pháp nghiệp vụ, phát hiện các hành vi cố ý vi phạm các quy định của pháp luật về tài nguyên và môi trường, đồng thời có giải pháp ngăn chặn kịp thời các phản ứng tiêu cực của nhân dân gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam tiếp tục theo dõi, hướng dẫn Công ty Than điện Nông Sơn thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tài nguyên và môi trường. Đồng thời, kiểm tra, xử lý hoặc tham mưu cấp thẩm quyền xử lý nếu có hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường trong quá trình hoạt động của công ty.

Quảng Nam yêu cầu Công ty Than điện Nông Sơn báo cáo hàng tháng việc xử lý sự cố cháy ở bãi thải mỏ than ảnh 2 Khói, mùi hôi từ bãi thải mỏ than Nông Sơn lại bốc lên nồng nặc sau mỗi trận mưa khiến người dân bức xúc

Trước đó, Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo đến UBND tỉnh về sự cố cháy xảy ra tại bãi thải mỏ than Nông Sơn sau khi nhận được thông tin từ chính quyền huyện Nông Sơn và nhân dân khu vực và kiểm tra thực tế hiện trường.

Theo báo cáo, vào ngày 28-5 và 15-6, tại bải thải xỉ than có phát sinh cháy nội sinh với diện tích hơn 2.340m². Công ty chủ quản của bãi thải đã tiến hành bơm nước, đổ đất sét, rải vôi bột để dập tắt đám cháy và khử mùi.

Đoàn công tác do Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam đến kiểm tra thực tế vào ngày 2-7, nhận thấy các điểm cháy cơ bản đã được khống chế, khu vực cháy đã được đổ đất và rải vôi bột, không còn hiện tượng xì khói lên từ mặt đất, tuy nhiên tại khu vực chảy vẫn còn mùi hôi khó chịu.

Trước đó, như Báo SGGP đã phản ánh, hơn 1 tháng trở lại đây, hàng trăm hộ dân thuộc xã Quế Trung (huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) bức xúc, sống khổ sở vì ô nhiễm từ việc cháy bãi thải của mỏ than Nông Sơn.

Dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, làm việc, Công ty Than điện Nông Sơn có tiến hành xử lý tình trạng nhưng không khắc phục được bao nhiêu, sau mỗi trận mưa mùi hôi kèm khói bốc lên. Người dân địa phương quanh khu vực bãi thải phải sống trong tình trạng đeo khẩu trang, đóng kín cửa với nỗi lo bệnh tật chực chờ.

Tin cùng chuyên mục