Quảng Nam tranh thủ “giờ vàng” để xử lý, dập dịch trước khi lan rộng

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan nhanh chóng theo dõi, khoanh vùng những khu vực cần kiểm soát, không để xảy ra tình trạng lây lan trên địa bàn TP Hội An. Phải tranh thủ “giờ vàng” xử lý, dập dịch nếu để lan ra khắp nơi mới xử lý thì sẽ vô cùng khó khăn.

Ngày 4-5, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi họp thường kỳ tháng 4 và họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Quảng Nam tranh thủ “giờ vàng” để xử lý, dập dịch trước khi lan rộng ảnh 1 Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chủ trì cuộc họp về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.  Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Theo báo cáo Sở Y tế Quảng Nam, liên quan đến bệnh nhân 2.982 ghi nhận tại TP Đà Nẵng (nam, 28 tuổi, trú tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, làm việc tại TP Đà Nẵng), ngành y tế đã cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm 35 trường hợp F1; cách ly tại nhà và nơi lưu trú 34 trường hợp F2. Hiện, ngành y tế vẫn đang tiếp tục truy vết, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Song song đó, ngành y tế Quảng Nam cũng khẩn trương mua thêm máy móc, sinh phẩm để cải thiện năng lực xét nghiệm, phục vụ công tác truy vết, dập dịch. Yêu cầu những người đi về từ khu vực có dịch phải thực hiện khai báo y tế trung thực. Đồng thời, bộ đội biên phòng trên các tuyến biên giới tăng cường giám sát người nhập cảnh trái phép và phối hợp với các địa phương biên giới kích hoạt lại các khu cách ly…

Tại cuộc họp, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, ca dương tính Covid-19 phát hiện tại TP Đà Nẵng nhưng xâm nhập trên địa bàn TP Hội An (Quảng Nam) thì cũng được xem là dương tính lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Do đó, các ban, ngành khẩn trương triển khai nhận định đúng, sát với tình hình TP Đà Nẵng để tính toán địa bàn tỉnh cho phù hợp, nhất là địa bàn TP Hội An. Nếu không kịp thời ở TP Hội An sẽ lan ra trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Nam tranh thủ “giờ vàng” để xử lý, dập dịch trước khi lan rộng ảnh 2 Lực lượng y tế TP Hội An phun khử khuẩn một địa điểm bệnh nhân 2.982 từng đến. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Ông Lê Trí Thanh cũng cho rằng, đợt nghỉ lễ vừa qua, việc đi lại, giao lưu rất đông nhưng tỉnh Quảng Nam đang trong giai đoạn truy vết, xác định các đối tượng F1, F2 và vẫn chưa có kết quả nên phải quản lý rất chặt chẽ. Bây giờ phải siết chặt quản lý đến khi có kết quả xét nghiệm.

“Đối với TP Hội An phải khẩn trương khoanh vùng những khu vực cần kiểm soát. Phải tranh thủ "giờ vàng" đẻ xử lý, dập dịch chứ để lan ra khắp nơi mới xử lý thì sẽ vô cùng khó khăn”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Quảng Nam tranh thủ “giờ vàng” để xử lý, dập dịch trước khi lan rộng ảnh 3 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng tranh thủ "giờ vàng" để xử lý, dập dịch. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Trong cuộc họp có ý kiến cho rằng tỉnh Quảng Nam hiện đang gặp khó khăn trong công tác phòng, chống dịch nhưng vẫn tiếp nhận các chuyến bay giải cứu vậy nên cần có kiến nghị, báo cáo khó khăn, vướng mắc với Chính phủ.

Về việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, hiện nay các chuyến bay giải cứu đồng bào về nước đều phải được đưa về các sân bay quốc tế chứ không thể đưa về các sân bay địa phương được. Khi các chuyến bay đưa công dân từ nước ngoài về sân bay Đà Nẵng thì Đà Nẵng và Quảng Nam phải “cùng gánh”. Chúng ta cố gắng rà soát các điều kiện để đón tiếp công dân nước ta trở về nước.

Ông Lê Trí Thanh cũng nhấn mạnh: “Việc mua sắm, máy móc thiết bị phải tích cực khẩn trương đáp ứng đủ. Cán bộ làm việc chậm phải điều chuyển qua vị trí khác. Đối với việc này tất cả các sở ngành liên quan phải xem xét lại cán bộ của mình. Tái phạm thì cho nghỉ việc ngay”.

Tin cùng chuyên mục