Quảng Nam: Người dân bức xúc vì nước từ bãi rác chảy ra ruộng đồng gây hôi thối

Những ngày gần đây, người dân sống gần khu xử lý rác thải tại xã Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) bức xúc phản ánh việc nước từ bãi rác đen ngòm, bốc mùi hôi thối chảy xuống ruộng đồng gần khu dân cư.

Dòng nước đen ngòm, nổi bọt trắng khiến cá sống trong các kênh mương chết
Dòng nước đen ngòm, nổi bọt trắng khiến cá sống trong các kênh mương chết

Từ ngày 10-9 đến nay, mưa lớn gây ngập nhiều khu vực ruộng đồng giữa 2 thôn Bích Ngô và Bích Nam (thuộc xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành).

Đến ngày 13-9, người dân sống quanh khu vực khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 phát hiện nhiều đồng ruộng, tuyến kênh mương xuất hiện nước đen ngòm, sủi bọt và bốc mùi hôi thối. Lần theo dòng nước đen, người dân phát hiện nguồn nước đen xuất phát từ khu xử lý nước của bãi rác đổ xuống.

Quảng Nam: Người dân bức xúc vì nước từ bãi rác chảy ra ruộng đồng gây hôi thối ảnh 1 Nước từ khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) chảy theo các con mương vào ruộng đồng có mùi hôi thối nồng nặc
>>> Video nước thải bãi rác chảy ra ruộng đồng khiến người dân bức xúc
Ông Nguyễn Cao Việt, trú thôn Bích Ngô cho biết, nước còn nổi bọt trắng, có hiện tượng cá chết. Người dân nghi ngờ khu xử lý nước thải của bãi rác này lợi dụng mưa lớn để xả nước thải ra ngoài đồng ruộng, kênh mương. Quá bức xúc, nhiều người dân đã tập trung đến khu xử lý rác thải này để phản ứng và báo đến chính quyền địa phương.

Theo ghi nhận, cánh đồng mà người dân phản ánh nằm dưới chân khu xử lý rác thải, nước thải có màu đen theo các con mương chảy xuống. Cá trong các ao, mương tại khu vực này gặp nước thải bị chết.

Quảng Nam: Người dân bức xúc vì nước từ bãi rác chảy ra ruộng đồng gây hôi thối ảnh 2 Nước từ bãi rác chảy ra ruộng đồng gây hôi thối nồng nặc khiến người dân bức xúc
Theo ông Trần Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), khoảng 11 giờ ngày 13-9, ông nhận được thông tin phản ánh từ phía người dân và đã trực tiếp đến tại hiện trường. Qua kiểm tra xét thấy nước chảy rất mạnh và đục, đen, mùi hôi thối. Tình hình này qua phản ánh của người dân là đúng như thực tế.

“Sau khi kiểm tra hiện trường, tôi mời các cơ quan chức năng và cũng thông tin tình hình về cho UBND huyện Núi Thành. Đồng thời, làm việc với Công ty Môi trường – Đô thị Quảng Nam, Ban Quản lý dự án và kể cả mời cảnh sát môi trường của tỉnh vào”, Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 thông tin.

Quảng Nam: Người dân bức xúc vì nước từ bãi rác chảy ra ruộng đồng gây hôi thối ảnh 3 Dòng nước đen ngòm, nổi bọt trắng khiến cá sống trong các kênh mương chết
Ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị Quảng Nam cho biết, do cơn bão số 5, lượng mưa trong 2 ngày qua rất lớn. Đối với hệ thống nước thải của khu xử lý mới vừa hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào thử nghiệm, lượng nước thải ở trong các bể được bơm ngược trở lại. Còn một lượng mưa lớn nên có hệ thống suối chảy phía dưới của bể xử lý chảy rất mạnh và thẩm thấu như thế nào đó thì hiện nay cùng với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và cơ quan chức năng đang tìm hiểu nguyên nhân xảy ra. Hiện công ty tiến hành lấy mẫu xem chất lượng nước.
Quảng Nam: Người dân bức xúc vì nước từ bãi rác chảy ra ruộng đồng gây hôi thối ảnh 4 Nước thải chảy theo dòng mương vào ruộng đồng gần khu dân cư gây hôi thối nồng nặc
Khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 nằm phía Nam của tỉnh Quảng Nam. Vùng hạ lưu của khu vực xử lý rác thải này có khoảng 4.000 hộ dân sinh sống. Thời gian qua, người dân rất bức xúc và liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm nhưng vấn đề vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Tin cùng chuyên mục