Quảng Nam lên phương án cách ly người dân từ vùng dịch về với số lượng lớn

Với tình hình dự kiến TP Đà Nẵng, TPHCM và các tỉnh phía Nam nới lỏng giãn cách xã hội trong thời gian tới, BCHQS tỉnh Quảng Nam cần ra soát lại năng lực, các khu cách ly tập trung để tính toán, đề xuất phương án bố trí cách ly khi bà con từ các vùng dịch về quê với số lượng lớn.

Ngày 22-9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đã có thông báo kết luận của ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, có nội dung yêu cầu các đơn vị trực thuộc chuẩn bị các phương án phòng chống dịch khi TP Đà Nẵng và các địa phương phía Nam chuẩn nới lõng giãn cách xã hội trong thời gian tới.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Y tế tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 một cách chi  tiết. Trong đó, ưu tiên tiêm lực lượng y tế tuyến đầu, công nhân, người trên 65 tuổi, có bệnh lý nền, người dân tại khu vực nguy cơ cao, rất cao; khu vực có mật độ công nhân đông, khu vực trọng điểm phát triển du lịch…

Ngành y tế cũng cần dự phòng lượng vaccine mũi 2 cho người già, người có bệnh lý nền được tiêm cùng 1 loại vaccine để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Phương án chung sống an toàn với Covid-19 trong từng giai đoạn (đến tháng 10, đến tháng 12, đến Tết âm lịch…).

Trước mắt, UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Y tế, Sở GTVT, Công an tỉnh theo dõi tình hình dịch Covid-19 và các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội của TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi. Qua đó tham mưu UBND tỉnh hướng ứng xử phù hợp (đối tượng ở vùng xanh, vùng vàng, vùng da cam, vùng đỏ) đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch và quan hệ qua lại buôn bán, lưu thông hàng hóa của người dân tỉnh Quảng Nam và 2 địa phương này.

Với tình hình dự kiến TP Đà Nẵng, TPHCM và các tỉnh phía Nam nới lỏng giãn cách xã hội trong thời gian tới, BCHQS tỉnh Quảng Nam cần ra soát lại năng lực, các khu cách ly tập trung để tính toán, đề xuất phương án bố trí cách ly khi bà con từ các vùng dịch về quê với số lượng lớn.

Quảng Nam lên phương án cách ly người dân từ vùng dịch về với số lượng lớn ảnh 1 Tỉnh Quảng Nam sẽ hỗ trợ kinh phí người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Sở VHTT-DL tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh rà soát, đánh giá lại các khu cách ly tập trung có thu phí trên địa bàn. Điều này để tính toán phương án cách ly có thu phí khi người dân ở các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 về Quảng Nam. Triển khai phương án cho người dân phía Nam về cách ly có thu phí, cân đối với đón người Việt Nam từ nước ngoài về cách ly có thu phí tại các cơ sở lưu trú phù hợp, đa chủng loại để từng bước mở cửa hoạt động du lịch.

Đồng thời, Sở VHTT-DL phối hợp với Hội đồng hương Quảng Nam tại TPHCM, cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Phương án đón bà con Quảng Nam từ TPHCM và các tỉnh phía Nam về quê theo 2 nhóm: nhóm có thu phí và nhóm tỉnh hỗ trợ kinh phí.

Trong đó, thông báo nêu rõ, nhóm được tỉnh hỗ trợ kinh phí, gồm: phụ nữ mang thai sắp sinh, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người dân đang sinh sống ở Quảng Nam đi điều trị bệnh hiểm nghèo tại TPHCM.

Tin cùng chuyên mục