Quảng Nam không mua kit test, máy xét nghiệm của Công ty Việt Á

Ngày 20-12, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam xác nhận, tỉnh Quảng Nam không mua kit test xét nghiệm, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 từ Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) - công ty liên quan vụ án nâng khống giá kit test Covid-19 vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) khởi tố.

Theo đó, vào thời điểm bùng dịch Covid-19 giữa năm 2020, Công ty Việt Á cho Quảng Nam mượn 3 máy xét nghiệm đặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Quảng Nam). Số sinh phẩm dùng cho máy xét nghiệm của Công ty Việt Á được các đơn vị khác trên địa bàn tài trợ. Đến tháng 2-2021, địa phương đã trả lại thiết bị mượn của công ty này và có một số doanh nghiệp, tổ chức tặng máy xét nghiệm để dùng.

Quảng Nam không mua kit test, máy xét nghiệm của Công ty Việt Á ảnh 1 3 máy xét nghiệm Công ty Việt Á đã được ngành y tế Quảng Nam trả lại vào tháng 2-2021
Về số kit test xét nghiệm SARS-CoV-2, theo nguồn tin của Báo SGGP Online cho biết, từ khi bùng dịch Covid-19 vào giữa năm 2020, Quảng Nam được các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tặng hơn 40.000 kit xét nghiệm. Số lượng này được dùng đến tháng 6-2021 nên tỉnh Quảng Nam không thực hiện mua thêm loại vật tư này.

Đến khoảng đầu tháng 7-2021, khi số sinh phẩm được tài trợ gần hết thì ngành y tế tỉnh Quảng Nam bắt đầu mua sinh phẩm, kit test xét nghiệm dựa trên bảng công bố giá của Bộ Y tế.

“Bộ Y tế có danh mục cho mình để lựa chọn những sản phẩm phù hợp với máy của đơn vị sử dụng. Về tiêu chí, chúng tôi lựa chọn những sinh phẩm nào có giá thấp nhất, dựa trên kết quả trúng thầu của các đơn vị. Dù báo giá như vậy nhưng phải dựa vào kết quả trúng thầu để lập dự toán trình xin mua. Giá của công ty Medivison dao động từ 200.000 - 300.000 đồng và khi mua 3 test thì được tặng 1 test. Do đó, giá thành mỗi kít test còn thấp hơn, dao động từ 150.000 - 225.000 đồng/kit test. Ngoài ra, sinh phẩm kit test này phù hợp với hệ thống máy xét nghiệm mà Quảng Nam có”, nguồn tin này cho biết.

Quảng Nam không mua kit test, máy xét nghiệm của Công ty Việt Á ảnh 2 Từ tháng 7-2021 đến nay, Quảng Nam sử dụng kit test mua của Công ty Medivison
Theo thống kê, Quảng Nam tiến hành mua 4 đợt kit test của Công ty Medivison với tổng số 85.000 kit test và được tặng 28.100 kit test theo chương trình ưu đãi của doanh nghiệp này.

Theo tìm hiểu, tại Quảng Nam, Công ty Việt Á có đầu tư 2 hệ thống phòng khám đa khoa gồm tại xã Tam Thăng (TP Tam Kỳ) và Phòng khám Đa khoa Đông Quế Sơn (xã Quế Phú, Quế Sơn). Các phòng khám này vẫn đang hoạt động bình thường.

Tin cùng chuyên mục