Quảng Nam khởi hành những chuyến xe đón người dân từ TPHCM về quê

Sáng 21-7, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ khởi hành đón người dân địa phương có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 từ TPHCM về quê.

Buổi lễ khởi hành đón người dân Quảng Nam tại TPHCM về quê. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Buổi lễ khởi hành đón người dân Quảng Nam tại TPHCM về quê. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

Để tổ chức đón người dân, đợt này, tỉnh Quảng Nam đã huy động 10 xe buýt loại 47 chỗ ngồi. Trên mỗi xe bố trí 2 nhân viên lái xe, 1 cán bộ y tế và 1 tình nguyện viên hỗ trợ người dân trong suốt chuyến đi. Trên mỗi xe được lắp đặt vách ngăn kín với 4 chỗ ngồi, đèn UV khử khuẩn tại vị trí hút gió đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho tài xế, cán bộ y tế và tình nguyện viên.

Quảng Nam khởi hành những chuyến xe đón người dân từ TPHCM về quê ảnh 1 Buổi lễ khởi hành đón người dân Quảng Nam tại TPHCM về quê. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Trên chuyến xe lần này, hơn 100 tấn thực phẩm, nông sản của Hội nông dân tỉnh Quảng Nam được gửi vào TPHCM để hỗ trợ cho người dân vùng dịch. Đây cũng là đợt đón bà con được tỉnh Quảng Nam thí điểm, rút kinh nghiệm cho việc đón người dân tại TPHCM và các địa phương tại miền Nam vào những lần sau.

Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, tuy tỉnh Quảng Nam vẫn đang vừa phòng, chống dịch, vừa lo cho bà con nước ngoài trở về nhưng vẫn hướng về miền Nam. Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức họp và quyết định đưa xe đón bà con trong miền Nam trở về quê, đặc biệt chú ý đến người có hoàn cảnh khó khăn, đi chữa bệnh không về được. Trong những ngày qua, công tác chuẩn bị, việc kết nối giữa UBND các huyện với hội đồng hương tại TPHCM được khẩn trương hoàn tất.

Quảng Nam khởi hành những chuyến xe đón người dân từ TPHCM về quê ảnh 2 10 chuyến xe khởi hành lần này chở theo 100 tấn nông sản, hàng hóa hỗ trợ hỗ trợ cho người dân vùng dịch tại TPHCM. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
“Toàn bộ chi phí ăn ở, cách ly của bà con được tỉnh Quảng Nam và các nhà hảo tâm, các đơn vị đóng góp. Ngoài ra chúng tôi cũng tính đến phương án hợp đồng với các hãng hàng không để đưa trẻ em dưới 12 tuổi, người già và những người không ngồi được xe ô tô, mở rộng hơn nữa thì có thể đi bằng xe lửa để đưa bà con về quê”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam thông tin.

Trong dịp này, Công ty THACO đã ủng hộ cho tỉnh Quảng Nam 100.000 bộ kit test nhanh Covid-19 trị giá 17 tỷ đồng, Tập đoàn Xuân Thành ủng hộ 2 tỷ đồng, Công ty Royal Capital ủng hộ 2 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Nam phòng, chống dịch. Ngoài ra Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam vận động được 100 triệu đồng hỗ trợ bà con khó khăn tại TPHCM.

Theo kịch bản đón người dân Quảng Nam trở về quê, người dân có kết quả xét nghiệm trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành, sau đó tập trung 1 điểm tại các quận ở TPHCM để xe đến đón. Sau khi xe từ TPHCM trở về nếu xét nghiệm nhanh không có vấn đề gì thì bà con sẽ được cách ly tập trung 7 ngày, sau đó tự theo dõi tại nhà thêm 14 ngày.
Quảng Nam khởi hành những chuyến xe đón người dân từ TPHCM về quê ảnh 3 Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam chào tạm biệt đoàn 
Dự kiến tỉnh Quảng Nam sẽ đưa khoảng 10.000 người dân từ TPHCM về và được chia thành nhiều đợt. Trong đợt đầu tiên này, sẽ có 410 người dân Quảng Nam được đón về cách ly tại các huyện Đại Lộc, Quế Sơn, Bắc Trà My, Nông Sơn, Duy Xuyên, Hiệp Đức và thành phố Tam Kỳ trên 10 chuyến xe.

Tin cùng chuyên mục