Quảng Nam góp phần cùng cả nước nói không với rác thải nhựa

Sáng 9-9, tại TP Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam và Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với tổ chức UNESCO tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Phát triển du lịch bền vững Quảng Nam 2019 - “Du lịch không rác thải nhựa”.

Quảng Nam góp phần cùng cả nước nói không với rác thải nhựa
Quảng Nam góp phần cùng cả nước nói không với rác thải nhựa
Hội thảo có hơn 200 đại biểu, diễn giả có uy tín trong nước và quốc tế; đại diện các cơ quan, ban ngành Trung ương và tỉnh Quảng Nam tham dự.

Hội thảo nhằm mục tiêu xây dựng môi trường du lịch phát triển bền vững ở Quảng Nam. Đồng thời, thông qua Hội thảo cũng nhằm tạo diễn đàn bàn thảo các vấn đề: Tầm quan trọng của phát triển du lịch bền vững- Du lịch không rác thải nhựa cho Quảng Nam; Thúc đẩy giải pháp phát triển sản phẩm du lịch xanh, dễ tiếp cận trong chuỗi giá trị du lịch; Tạo môi trường khởi nghiệp đổi mới và thiết kế sáng tạo trong du lịch.

Quảng Nam góp phần cùng cả nước nói không với rác thải nhựa ảnh 1 Quang cảnh hội thảo
Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhận định, thế giới đang đối mặt với thiên tai, biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, bên cạnh đó, nhân tai cũng là đang là vấn đề nghiêm trọng, trong đó rác thải nhựa đang đe dọa nghiêm trọng đến tất cả các hệ sinh thái trên trái đất. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp, hành động quyết liệt.

Đối với tỉnh Quảng Nam là một địa phương có nhiều Di sản văn hóa thế giới, có khu dự trữ sinh quyển thế giới với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, nếu chúng ta không chung tay bảo vệ môi trường giữ gìn những nét văn hóa tốt đẹp thì tương lai sẽ trả lời cho chúng ta những điều không có gì là tốt đẹp.

“Việc thay đổi thói quen sử dụng rác thải nhựa, túi ni lon cần được quan tâm, thúc đẩy để cộng đồng xã hội tham gia, nhất là trên môi trường từ lĩnh vực du lịch. Làm tốt vấn đề này, Quảng Nam sẽ góp phần cùng cả nước nói không với rác thải nhựa, tạo ra môi trường du lịch an toàn và phát triển bền vững”, ông Lê Trí Thanh nói.
Quảng Nam góp phần cùng cả nước nói không với rác thải nhựa ảnh 2 Việc thay đổi thói quen sử dụng rác thải nhựa, túi ni lon cần được quan tâm, thúc đẩy để cộng đồng xã hội tham gia
Theo ông Michael Goft, Trưởng Đại diện Văn phòng của UNESCO tại Việt Nam, Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng đang thể hiện cam kết tạo ra môi trường du lịch bền vững và an toàn. UNESCO cam kết và đồng hành với sáng kiến này của các bạn.
Tại Quảng Nam, khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trung bình khoảng 240 tấn/năm, tương ứng với gần 660 tấn/ngày. Lượng rác thải này đến từ nhiều nguồn phát thải khác nhau, trong đó có các cơ sở kinh doanh du lịch và thương mại chiếm tỷ lệ đáng kể.
Quảng Nam hiện có 629 lưu trú, với 13.257 phòng, tập trung chủ yếu ở thành phố du lịch Hội An. Thời gian qua, Hội An là một trong những địa phương đi tiên phong trong việc giảm thải rác thải nhựa, xây dựng môi trường du lịch thân thiện với nhiều ví dụ điển hình trong thực hành xử lý rác thải, nhất là các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục