Quảng Nam: Gấp rút di dời người dân trước khi bão số 5 đổ bộ

Do ảnh hưởng của bão số 5, mưa lớn kéo dài từ ngày 10-9 đã làm nhiều khu vực của các xã thuộc huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) bị nước lũ cô lập. Huyện này đã vận chuyển 14 tấn hàng hóa, lương thực cho các xã vùng cao để đề phòng việc cô lập kéo dài dẫn đến thiếu lương thực cục bộ.

Tối 11-9, ông Lê Quang Trung, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) cho biết, do ảnh hưởng của bão số 5, trên địa bàn đã xuất hiện mưa lớn, lũ từ đầu nguồn đã làm ngập ngầm tạm gây cô lập hàng chục hộ dân trên địa bàn huyện.

Quảng Nam: Gấp rút di dời người dân trước khi bão số 5 đổ bộ ảnh 1 Nhiều khu vực của huyện vùng cao Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) đã bị cô lập do mưa lớn

>>> Video các tuyến đường tại huyện Phước Sơn bị mưa lũ chia cắt:

Theo đó, nước từ đầu nguồn đổ về đã làm ngập nhiều ngầm tạm tại các xã vùng cao của huyện Phước Sơn khiến nhiều khu vực bị cô lập cục bộ. Tại các điểm trọng yếu, chính quyền các địa phương đã lập chốt chặn để bà con không đi qua dòng nước chảy xiết.

Ông Lê Quang Trung cho biết, để sẵn sàng các phương án 4 tại chỗ và đề phòng các xã bị cô lập, sáng hôm nay, huyện đã chở 14 tấn lương thực đến các xã dự trữ. Những mặt hàng này sẽ mở kho tiếp tế cho người dân khi các khu vực bị sạt lở đường xá, khó khăn trong vận chuyển. Đối với các khu dân cư thuộc các xã dễ tiếp cận, chúng tôi sẽ dùng tời kéo lương thực để tiếp tế cho bà con, quyết không để bà con bị thiếu đói.

Quảng Nam: Gấp rút di dời người dân trước khi bão số 5 đổ bộ ảnh 2 14 tấn lương thực đã được chở đến các xã xảy ra sạt lở để hỗ trợ cho người dân trong trường hợp bị cô lập kéo dài
“Cùng với đó, đến cuối giờ chiều nay, huyện đã tổ chức di dời 278 hộ với 1.116 nhân khẩu tại 8 xã của địa phương và 21 công nhân đang thi công Thủy điện Đăk Mi 2 đến nơi an toàn. Các dự án đầu tư trên địa bàn huyện cũng tạm dừng thi công để đảm bảo an toàn cho công trình và công nhân”, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn thông tin thêm.

Gần 1 tuần nay, trên địa bàn thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) phát hiện hàng chục ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, hàng trăm người phải đi cách ly tập trung theo quy định. Trước tình hình bão số 5 sắp đổ bộ, các lực lượng của thị xã Điện Bàn đã phụ giúp chằn chống nhà cửa cho người dân đi chữa trị hay cách ly tập trung.

Quảng Nam: Gấp rút di dời người dân trước khi bão số 5 đổ bộ ảnh 3 Lực lượng dân quân và đoàn thanh niên hỗ trợ chằng chống nhà cửa cho người dân đi cách ly tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam)
Khu vực tổ 3, khối phố Ngân Hà, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn có 27 hộ dân vừa bị phong tỏa do xuất hiện ca F0 trong cộng đồng. Hiện 12 hộ có người thuộc trường hợp F1 đã đi cách ly tập trung, nhiều gia đình đi cách ly toàn bộ hoặc chỉ còn một số trẻ nhỏ.
Quảng Nam: Gấp rút di dời người dân trước khi bão số 5 đổ bộ ảnh 4 12 hộ dân đi cách ly của phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) được địa phương hỗ trợ phòng chống bão số 5
Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng khối phố Ngân Hà (phường Điện Ngọc) cho biết, trên địa bàn khối phố có một số ca mắc Covid-19 và các ca F1 phải đi cách ly tập trung nên chỉ có trẻ nhỏ ở nhà. Nắm bắt được tình hình, chúng tôi đã đến động viên các cháu và hỗ trợ chằng chống nhà cửa cho những hộ này trước khi bão số 5 đổ bộ vào ngày mai. Hiện 12 hộ có người mắc Covid-19 và đi cách ly đã đảm bảo an toàn về nhà cửa.

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, thị xã đang chỉ đạo ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ kép: vừa chống dịch – vừa chống bão. Các địa phương đưa đội xung kích vào hỗ trợ các gia đình có người đi cách ly, để người dân an tâm.

Bên cạnh công tác hỗ trợ người dân chèn chống nhà cửa, UBND thị xã Điện Bàn yêu cầu các địa phương lên kế hoạch sơ tán người dân vùng trũng thấp, ven biển; khẩn trương thu hoạch lúa hè thu,… Mọi công tác chống bão cần thực hiện khẩn trương, nhưng đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tin cùng chuyên mục