Quảng Nam chỉ đón người dân về quê đăng ký theo phương án được duyệt

Ngày 14-8, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết vừa có công văn gửi các địa phương về việc phối hợp không để bà con từ TPHCM, tỉnh Bình Dương và các tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội rời khỏi địa bàn tự về Quảng Nam.

Theo đó, thời gian qua, được sự thống nhất, tạo điều kiện của UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TPHCM và các tỉnh phía Nam, tỉnh Quảng Nam đã đón hơn 4.000 bà con ở TPHCM và các tỉnh phía Nam về quê. Việc đón người dân được thực hiện theo phương án dược phê duyệt một cách chặt chẽ, đúng quy trình, cách ly y tế phù hợp, chủ động kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn.

Quảng Nam chỉ đón người dân về quê đăng ký theo phương án được duyệt ảnh 1 Người dân từ TPHCM và các tỉnh phía Nam không được tự ý rời khỏi nơi cư trú để về tỉnh Quảng Nam. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, thời gian gần đây, số lượng ô tô cá nhân, xe khách, xe hợp đồng chở bà con từ TPHCM và các tỉnh phía Nam tự về tỉnh Quảng Nam ngày càng nhiều. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng rất lớn, những trường hợp tự về có tỷ lệ nhiễm Covid-19 rất cao, nhưng không được kiểm soát tốt.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các địa phương thực hiện Chỉ thị 16 kiểm soát nghiêm ngặt, “ai ở đâu ở đấy”, không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú tới khi hết giãn cách, trừ trường hợp được cho phép.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương như: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi quan tâm, chỉ đạo các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn khi có trường hợp xe chở bà con từ TPHCM và các tỉnh phía Nam có điểm đến là Quảng Nam thì yêu cầu quay đầu ngay, về lại nơi xuất phát. Tỉnh Quảng Nam chỉ đón bà con về quê theo đúng phương án được duyệt.

Trước đó, tỉnh Quảng Nam đã lên Phương án đón bà con tại TPHCM và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do dịch Covid-19 về quê bằng máy bay và ô tô. Người dân có nguyện vọng sẽ đăng ký thông qua các Hội đồng hương các huyện, thị xã tương ứng, được địa phương mình đang cư trú cho phép.

Qua đó, tỉnh Quảng Nam đã đón về hơn 4.000 người về quê an toàn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch không để lây lan ra cộng đồng.

Trước đó, ngày 13-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Quảng Nam cho biết, triển khai kế hoạch tổ chức đón bà con Quảng Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP Đà Nẵng không có chỗ ở ổn định, đang gặp khó khăn, có nguyện vọng về quê (trừ quận Sơn Trà đang thiết lập vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 theo Quyết định của cấp có thẩm quyền).

Tỉnh Quảng Nam không đón những người không thuộc đối tượng nêu trong kế hoạch này. Người nào tự về thì chính quyền địa phương buộc người đó phải quay lại nơi xuất phát theo đúng tinh thần Công điện 1063 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục