Quảng Nam: Cán bộ bị tạm giam, công trình tiền tỷ tạm dừng

Lãnh đạo ban quản lý dự án, nhà thầu bị cơ quan công an bắt tạm giam vì có dấu hiệu thông thầu, nhiều dự án xây dựng tại Quảng Nam giậm chân tại chỗ trong thời gian dài khiến người dân bức xúc. 
Công trình xây cầu mới ở xã Bình Tú, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) giậm chân tại chỗ
Công trình xây cầu mới ở xã Bình Tú, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) giậm chân tại chỗ

Dự án cầu Bến Lội bắc qua suối Bà Lòng nối 2 thôn Tú Phương và Tú Nghĩa của xã Bình Tú do Ban Quản lý dự án đô thị huyện Thăng Bình làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần tư vấn kỹ thuật xây dựng Đại Bình An thi công với tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng, có chiều dài 40m, rộng 6,5m nhằm thay thế cho cây cầu cũ đã xuống cấp nhiều năm qua.

Cuối tháng 10-2021, Công an tỉnh Quảng Nam bắt tạm giam Lê Hữu Vũ (Giám đốc Ban Quản lý dự án đô thị huyện Thăng Bình) và Trần Thanh Dũng (Phó Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn kỹ thuật xây dựng Đại Bình An) vì liên quan đến hành vi dàn xếp đấu thầu, vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Do những người này liên quan đến dự án khiến nguồn vốn của công ty thi công, các hồ sơ thủ tục bị phong tỏa để phục vụ công tác điều tra. Từ đó, công trình cầu Bến Lội bị dừng thi công hơn nửa năm qua.

Theo ghi nhận tại hiện trường, dự án cầu Bến Lội mới thi công được phần thô với 2 mố cầu và 3 trụ nhịp dẫn, phần mặt cầu, lan can và đường dẫn vẫn chưa hoàn thiện. Hai bên đầu cầu, đất đá phục vụ xây dựng tập kết chất đống, các cấu kiện bằng thép của cây cầu có dấu hiệu bị oxy hóa. Do nhu cầu đi lại và vận chuyển nông sản, người dân 2 thôn Tú Nghĩa và Tú Phương vẫn phải liều mình đi qua cây cầu cũ hoặc phải đi đường vòng ngoằn ngoèo khiến người dân vô cùng bức xúc.

Ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, cho biết, đối với dự án bị tạm dừng do lãnh đạo ban quản lý dự án và đơn vị thi công bị tạm giam, huyện đã có báo cáo gửi Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam, cơ quan cảnh sát điều tra. Hiện nay, vụ việc đang được điều tra nên dự án phải tạm dừng. Về việc này, huyện đã có báo cáo đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì, xem xét.

Cùng cảnh ngộ, nhiều dự án ở TP Hội An liên quan đến Trần Thanh Dũng cũng “đứng bánh” trong thời gian dài, trong đó có dự án bãi đậu xe Trung tâm đón tiếp khách du lịch. Vì vậy, nhiều tháng qua, khi du khách trở lại Hội An rất đông thì cả thành phố trở nên hỗn độn vì cánh tài xế không tìm đâu ra chỗ để đậu xe.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết, một số dự án tại TP Hội An có liên quan đến Trần Thanh Dũng được chia làm 2 nhóm: không vi phạm và có vi phạm. Đối với dự án vi phạm thì phải chờ cơ quan điều tra kết luận mới có thể tiếp tục thi công. Những dự án không vi phạm nhưng Công ty cổ phần tư vấn kỹ thuật xây dựng Đại Bình An rút, không tiếp tục thi công thì TP Hội An thực hiện theo Điều 117, Nghị định 63 để thực hiện những công việc còn lại chứ không thể để dở dang gây tốn kém, lãng phí.

Cụ thể như dự án bãi đậu xe Trung tâm đón tiếp khách du lịch với vốn đầu tư 7 tỷ đồng, chủ đầu tư đang bị Công an tỉnh Quảng Nam điều tra nên phải tạm dừng và hiện nay, TP Hội An đã chỉ định thầu cho một đơn vị khác tiếp tục thi công.

Tin cùng chuyên mục