Quảng Bình: Xuất hiện dịch tả heo châu Phi và bệnh viêm da nổi cục trên gia súc

Ngày 11-3, UBND xã Quảng Tùng (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết, trên địa bàn xã đã xuất hiện dịch tả heo châu Phi.

Theo đó, heo của một hộ gia đình ở thôn Sơn Tùng bất ngờ chết hàng loạt, UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quảng Trạch tiến hành lấy mẫu xét nghiệm gửi Cục Thú y vùng III. Kết quả mẫu bệnh phẩm của heo chết dương tính với virus dịch tả heo châu Phi. Ngay sau đó, UBND xã Quảng Tùng đã ra thông báo cấm xuất bán heo, các sản phẩm từ heo trong xã ra ngoài; cấm giết mổ heo để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Lực lượng chức năng huyện Quảng Trạch đã xác định và khoanh vùng các xã Quảng Châu, Quảng Phú, Quảng Hưng... nhằm ngăn chặn dịch bùng phát. 

Cùng ngày, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Bình xác nhận, bệnh viêm da nổi cục lần đầu tiên xuất hiện tại địa phương này, khiến hơn 100 con gia súc của người dân ở xã Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch) bị mắc bệnh và đã có 2 con chết. Sau khi phát hiện bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, cơ quan chức năng đã tập trung triển khai biện pháp khoanh vùng, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Tiến hành tổng vệ sinh, phun khử trùng tại các hộ chăn nuôi có gia súc biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh, toàn bộ các vùng có nguy cơ cao.

Tin cùng chuyên mục