Quảng Bình: Dân than trời vì 2 dự án triệu đô chậm tiến độ

Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới (Quảng Bình) đang thi công một cách ì ạch trên toàn bộ địa bàn TP Đồng Hới khiến hàng chục ngàn hộ dân bị ảnh hưởng. Việc thi công kéo dài đã dẫn đến ô nhiễm môi trường, làm mất sinh kế của những hộ kinh doanh, mất an toàn giao thông đô thị.

Cầu Cống Mười trễ hẹn 1 tháng vẫn chưa được thông tuyến
Cầu Cống Mười trễ hẹn 1 tháng vẫn chưa được thông tuyến

Thi công ì ạch

Theo thông tin tìm hiểu của PV Báo SGGP, Ban Quản lý (BQL) Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới được giao phụ trách quản lý 2 gói dự án từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Trong đó, gói dự án 58,1 triệu USD gồm 18 gói thầu, vốn vay WB là 50,2 triệu USD (gọi tắt là dự án WB).
Quảng Bình: Dân than trời vì 2 dự án triệu đô chậm tiến độ ảnh 1 Tuyến đường xã Bảo Ninh thi công ì ạch

Ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc BQL dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới cho biết, công trình gồm các hạng mục: Xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải và cống cấp ba; kè và nạo vét hạ lưu sông; cải tạo năng lực thoát nước; xây dựng một số tuyến đường giao thông; xây dựng cầu...

Cùng đó, BQL Dự án còn quản lý tiểu dự án "Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP Đồng Hới" có tổng mức đầu tư 38,8 triệu USD (gồm 11 gói thầu). Trong đó, vốn vay ADB là 30 triệu USD (gọi tắt là là bự án ADB) với các hợp phần gồm: Nạo vét, cải tạo hệ thống thoát nước hiện có; xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu, hệ thống thoát nước mưa, nước thải; quản lý lũ lụt đô thị và các cơ sở hạ tầng khác cho TP Đồng Hới. 2 dự án này đều có thời gian thực hiện từ năm 2017-2022.

Lãnh đạo BQL dự án cho biết, thời gian thực hiện 2 dự án này chỉ còn hơn 1 năm, kết thúc vào ngày 31-12-2022. Tuy nhiên, việc thực hiện 2 dự án này tiến độ đang rất chậm. Không ít nhà thầu đã gây ra rất nhiều bức xúc cho người dân trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Tý, sống trên đường Lý Thái Tổ (TP Đồng Hới) cho biết: “Họ đào đất để vậy cả năm trời, không lấp lại cho dân đi. Mưa xuống nước chảy tràn vào nhà, rất bất tiện, bà con buôn bán cũng bị ảnh hưởng vì mùa hè bụi mù trời”.

Quảng Bình: Dân than trời vì 2 dự án triệu đô chậm tiến độ ảnh 2 Mưa ngập trên nhiều tuyến phố của dự án

Trên thực tế, nhiều gói thầu thi công hệ thống thoát nước mưa, nước thải và cống cấp ba; cải tạo năng lực thoát nước; xây dựng đường giao thông; xây dựng cầu; xây dựng cơ sở hạ tầng đang rất dang dở, và trên công trường vắng bóng nhân công.

Điển hình gói thầu: DH/W5, 3 tuyến đường ngang địa phận xã Bảo Ninh, hợp đồng ký ngày 16-10-2019 với Công ty Cổ phần xây dựng và Phát triển công trình hạ tầng (có trụ sở ở Hà Nội) có giá trị 57,5 tỷ đồng, thời gian thực hiện 24 tháng, khởi công ngày 11-11-2020. Đến nay gói thầu này chỉ thực thi 19,19% khối lượng công việc. Trên công trường, không có nhiều nhân công hoạt động.

Xử lý mạnh tay nếu không khắc phục

Trước tình hình này, ông Lê Thanh Tịnh cho biết, đã thường xuyên đôn đốc và yêu cầu nhà thầu huy động nhân lực, vật tư, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành đúng thời gian quy định. Trong trường hợp không hoàn thành, BQL dự án sẽ đưa ra các biện pháp xử lý mạnh tay, như: thu hồi tạm ứng; báo cáo UBND tỉnh và nhà tài trợ để tịch thu bảo lãnh, chấm dứt hợp đồng.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông như cầu Cống Mười, đường Lê Lợi, Lý Thái Tổ hoàn thành trước 2-9-2021. Tuy nhiên cho đến nay cầu Cống Mười cùng các tuyến đường trên chưa hoàn thành để bàn giao cho Sở GTVT Quảng Bình quản lý.

Quảng Bình: Dân than trời vì 2 dự án triệu đô chậm tiến độ ảnh 3 Nhiều tuyến đường bị vây như lô cốt trong nhiều tháng

Ông Lê Thanh Tịnh thông tin thêm, dự án WB thi công đạt 41,88% tổng hợp đồng đã ký kết. Hiện còn 3 gói thầu mới ở giai đoạn hoàn thiện hồ sơ để tổ chức đấu thầu nên chưa thực hiện, vì vậy chưa thể giải ngân.

Với dự án ADB, các gói thầu đã thi công hoàn thành trên hiện trường mới được 24,61%, giải ngân được 164,125 tỷ đồng, tương đương 19,01% tổng giá trị hợp đồng. Vẫn còn 2 gói thầu chưa đấu thầu nên tiếp tục chậm tiến độ.

Cũng theo ông Lê Thanh Tịnh, ngoài việc các nhà thầu chậm thi công, còn có nguyên nhân khách quan, như gói thầu tư vấn giám sát của dự án ADB đến tháng 6-2020 mới ký được hợp đồng. Cùng đó, gói thầu rà phá bom mìn trên toàn dự án chỉ được giải quyết xong vào cuối tháng 4-2020 dẫn đến các gói thầu xây lắp khởi công chậm so với kế hoạch; mưa lũ kéo dài từ giữa tháng 9 đến tháng 11-2020 và tác động của đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay đang ảnh hưởng đến việc huy động nguồn lực trong thi công công trình trên diện rộng.

Ngoài ra, từ đầu năm 2021 đến nay, giá một số vật liệu... tăng cao nên các nhà thầu có tâm lý giãn tiến độ thi công để chờ giá cả hạ nhiệt, dẫn đến chậm tiến độ.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Quảng Bình đặc biệt lưu ý tập trung đánh giá hiệu quả đầu tư đối với các dự án thuộc BQL dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới phụ trách; yêu cầu chỉ đạo triển khai thi công nhanh các hạng mục công trình dang dở kéo dài như đường Lê Lợi, Lý Thái Tổ, cầu Cống Mười… Khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc đi lại, kinh doanh của người dân và cảnh quan chung của TP Đồng Hới.

Tin cùng chuyên mục