Quần thể danh thắng Tràng An bị xâm phạm nghiêm trọng

Những ngày sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, du khách tấp nập đổ về Khu Du lịch Tràng An cổ, nằm trong vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An (Hoa Lư, Ninh Bình) để tham quan, du ngoạn.
 Đây là khu vực có cảnh quan đẹp, sơn thủy hữu tình được gìn giữ bao năm qua. Tuy nhiên, việc tác động, xâm phạm trực tiếp đến diện mạo, địa chất của Tràng An đang khiến dư luận bức xúc. 
Quần thể danh thắng Tràng An bị xâm phạm nghiêm trọng ảnh 1                     Du khách tham quan quần thể danh thắng Tràng An   Ảnh: KHẮC HÀO
 Nhiều tháng trở lại đây, Khu Du lịch Tràng An đã bị xâm hại nghiêm trọng, làm mất đi vẻ đẹp hoang sơ vốn có. Cụ thể, Công ty cổ phần Du lịch Tràng An đã khoan cắt núi Cái Hạ, được coi là ngọn núi thiêng trong khu vực này để mở đường, xây dựng những công trình kiên cố. Trong khi đó, mọi hoạt động xây dựng tại khu vực này đều chưa được cấp phép. Công trình đường lên đàn kính thiên trên đỉnh núi Huyền Vũ (núi Cái Hạ) được doanh nghiệp xây dựng với quy mô lớn, hàng trăm cột bê tông được khoan, dựng trên đá tai mèo, hơn 2.000 bậc thang, hệ thống lan can, được lắp đặt với chiều dài con đường lên xuống. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn xây dựng nhiều công trình phụ trợ, công trình vệ sinh công cộng rất phản cảm, xâm hại nghiêm trọng tới quần thể di tích. 
Trước thực tế này, nhiều cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã vào cuộc nhằm chấn chỉnh hành vi vi phạm xây dựng, khai thác vùng lõi của di sản khi chưa được cấp phép. Cụ thể, UBND huyện Hoa Lư đã nhiều lần thanh kiểm tra, nhắc nhở doanh nghiệp chấp hành quy định của pháp luật trong việc xây dựng, khai thác khu du lịch. Tuy nhiên, mọi động thái của chính quyền huyện Hoa Lư đều như muối bỏ biển. Thực tế là công trình vẫn được dựng lên, du khách vẫn đổ về, doanh nghiệp vẫn thu lợi.  Sở Du lịch Ninh Bình cũng đã nhiều lần nhắc nhở, phối hợp với chính quyền địa phương thanh kiểm tra công trình, nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển.  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Đinh Chung Phụng cho biết, tỉnh Ninh Bình rất nghiêm túc đối với việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, đặc biệt là quần thể danh thắng Tràng An, nơi được coi là cốt lõi của kinh tế mũi nhọn du lịch Ninh Bình. Do vậy, mọi hành vi tác động trực tiếp, làm thay đổi diện mạo, hiện trạng khu vực này không theo quy định đều bị nghiêm cấm. Trước mắt, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ tiến hành họp bàn về vấn đề này, yêu cầu đại diện doanh nghiệp giải trình và khắc phục những hành vi vi phạm trái với quy định.

Tin cùng chuyên mục