Quận Tân Bình: Hơn 680 thí sinh tranh tài tại kỳ thi học sinh giỏi cấp quận năm học 2021-2022

Sáng 6-11, hơn 680 học sinh lớp 9 đến từ các trường THCS trên địa bàn quận Tân Bình đã hào hứng tham gia Kỳ thi học sinh giỏi cấp quận năm học 2021-2022. Đây là năm học đầu tiên kỳ thi diễn ra hoàn toàn theo hình thức trực tuyến.

Năm nay, học sinh tham gia tranh tài ở 12 môn học gồm: tiếng Anh, Tin học, Toán, Lý, hóa, Sinh học, Công nghệ, Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn, tiếng Pháp và tiếng Trung.

Trong đó, hai môn tiếng Anh và Tin học, thí sinh được hướng dẫn làm bài thi trực tuyến trên máy tính, thời gian làm bài mỗi môn là 90 phút. Trong đó, đề thi môn tiếng Anh gồm hai phần thi tự luận và trắc nghiệm. Môn Tin học thi theo hình thức tự luận.

Đối với 10 môn thi còn lại, thí sinh thi theo hình thức tự luận trong thời gian 120 phút. Trước đó, thí sinh đã nhận được giấy làm bài có đầy đủ chữ ký của hai cán bộ coi thi được hội đồng thi gửi đến theo đường bưu điện.

Riêng 5 thí sinh đang cư trú tại tỉnh, thành phố khác (ngoài TPHCM), giấy làm bài đã được scan và gửi đến từng thí sinh. Các em có thể photo giấy thi ra để làm bài.  

Do tổ chức thi theo hình thức trực tuyến nên nội quy phòng thi được siết chặt, đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh.

Ông Phan Văn Quang, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Bình cho biết, đối với các môn thi theo hình thức tự luận, thí sinh phải đảm bảo có một trong 3 loại thiết bị gồm máy tính, ipad, điện thoại di động có trang bị camera và micro để hỗ trợ quan sát toàn bộ quá trình làm bài của các em.

Trong quá trình làm bài, nếu thí sinh bị rớt mạng có thể đăng nhập vào lại, hệ thống sẽ tự động trừ thời gian ngắt quãng và tiếp tục tính giờ làm bài, đảm bảo đủ thời lượng 120 phút/thí sinh để không mất quyền lợi của các em.

Trong thời gian làm bài, thí sinh không được sử dụng phần mềm hay trình duyệt web khác (trừ môn tin học). Hệ thống sẽ ghi nhận tất cả thao tác chuyển màn hình hoặc chuyển tab của thí sinh và chuyển cho cán bộ coi thi. Thí sinh không được nghe điện thoại, rời khỏi vị trí thi (trừ trường hợp có lý do chính đáng và được cán bộ coi thi cho phép), không để bất kỳ ai đến gần khu vực thi trong suốt thời gian làm bài.  

Khi kết thúc thời gian làm bài, thí sinh có 10 phút để chụp hình tất cả trang giấy làm bài và tải lên hệ thống. Sau đó, cán bộ coi thi đọc tên từng thí sinh để so dò, xác minh đúng số lượng giấy làm bài với ảnh chụp được tải lên.

Trường hợp sau khi kết thúc thời gian so dò, số lượng file hình được tải lên hệ thống không khớp với số giấy làm bài của thí sinh, chủ tịch hội đồng thi sẽ cùng cán bộ coi thi lập biên bản bất thường, cho phép thí sinh chụp lại bài làm và xác nhận một lần nữa số trang giấy làm bài thực tế của thí sinh.  

Quận Tân Bình: Hơn 680 thí sinh tranh tài tại kỳ thi học sinh giỏi cấp quận năm học 2021-2022 ảnh 1 Một trong những phòng thi trực tuyến môn Hóa học tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp quận do phòng GD-ĐT quận Tân Bình tổ chức sáng 6-11

Trước đó, vào chiều 4-11, tất cả thí sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi đã tham gia buổi thi thử gồm hướng dẫn các bước đăng nhập vào hệ thống, cách thức nộp bài.    

Một trong những điểm mới của quy chế thi năm nay là thí sinh không cần ghi họ tên trên giấy làm bài mà chỉ ghi môn thi, số báo danh đã được cung cấp trước đó, tránh việc lộ tên trong quá trình tải bài làm lên hệ thống.

Được biết, để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đảm bảo tính công bằng, khách quan cho tất cả thí sinh, phòng GD-ĐT quận Tân Bình đã triển khai cùng lúc hai hệ thống là Google Meet (ghi nhận và quan sát toàn bộ quá trình làm bài của các thí sinh) và phần mềm 789.vn (chụp hình bài làm của thí sinh và tải lên hệ thống).    

Ngoài ra, tất cả cán bộ coi thi được huy động đều là giáo viên tin học của các trường THCS trên địa bàn.

Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Bình cũng cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kỳ thi không thể diễn ra theo hình thức trực tiếp. Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn, kỳ thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến nhằm hướng đến mục tiêu rèn luyện tính trung thực, ý thức tự giác của thí sinh, qua đó tạo thêm sân chơi để phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, chuẩn bị lực lượng cho các đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố và quốc gia.

Quận Tân Bình là địa phương đầu tiên trong số 21 quận, huyện và TP Thủ Đức triển khai kỳ thi học sinh giỏi cấp quận trong năm học này. 

Tin cùng chuyên mục