Quan tâm, thấu hiểu con

Một nam sinh lớp 10 Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (TPHCM) nhảy lầu tự tử vì áp lực học hành, lại gióng thêm một hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc làm cha mẹ trong chuyện giáo dục và kỳ vọng vào con trẻ. 
Quan tâm, thấu hiểu con
Thực tế hiện nay, cha mẹ vì nhiều bận bịu cuộc sống nên ít gần gũi, thấu hiểu con, còn vô tình tạo áp lực với con, khiến con kiệt sức. Khi con ý thức được rằng “con không thể làm được”, nhưng cha mẹ vẫn cứ áp đặt, ép buộc chúng thì có thể đưa đến những hậu quả đau lòng. Chính vì muốn con phải học thật giỏi, phải nằm trong tốp đầu của lớp để rồi sau này đảm bảo thi đậu trường này, trường nọ, nhiều phụ huynh không tìm hiểu và lắng nghe những nguyện vọng, cũng như khả năng của con để hiểu và tiếp sức cho trẻ.
Thậm chí, cha mẹ còn lập luận rằng khi gia đình đã tạo mọi điều kiện đầy đủ, chu cấp cho ăn học, đương nhiên là con phải đảm bảo được kết quả học thật tốt. Phần lớn cha mẹ thích con mình học giỏi, cứ phải đỗ đạt trường này trường nọ để cha mẹ nở mày nở mặt với thiên hạ.
Tuy nhiên, có bao giờ họ đặt mình vào vị thế của con và bằng lòng với năng lực thực tế của con đâu. Thực tế hiếm cha mẹ nào đánh giá đúng và bằng lòng với năng lực của con. Nếu không hiểu con thì vô tình họ là nguyên nhân dẫn đến những hậu quả đau lòng. 
Phụ huynh cần hiểu rằng mỗi đứa trẻ là một thế giới, một tính cách riêng, có năng lực, sở trường và niềm đam mê riêng. Vì thế, khi con không đủ năng lực, không có hứng thú, thì cha mẹ đừng bắt con phải đáp ứng yêu cầu quá cao của mình. Sự trưởng thành nhân cách cũng như thành công trong học tập phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: năng khiếu, sở trường, hứng thú, môi trường gia đình, nhà trường, sự tác động của xã hội...
Đặc biệt, yếu tố quyết định nhất chính là sự nỗ lực tích cực của bản thân trẻ. Dù có được học trong môi trường học tập tuyệt vời nhưng năng lực có hạn thì trẻ cũng khó đạt được thành tích tốt; ngược lại, trẻ vẫn có thể phát huy tốt khi được người lớn thấu hiểu, tôn trọng và biết phát huy năng lực của trẻ ngay tại các trường phổ thông bình thường. 
Để tránh những hậu quả khôn lường có thể xảy ra đối với con vì áp lực học tập, cha mẹ hãy biết chấp nhận và hài lòng với những gì con đang có. Cha mẹ hãy luôn là điểm tựa vững chắc cho con, hiểu con và sẵn sàng đồng hành với con trong những lúc khó khăn nhất.

Tin cùng chuyên mục