Quan tâm tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng dự án đường Vành đai 3

Trong phiên thảo luận ở các tổ, nhiều đại biểu HĐND TPHCM bày tỏ quan tâm về chính sách giá đền bù và vấn đề tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Trong đó, TPHCM cần quan tâm đến chế độ chính sách tái định cư phải bố trí phù hợp với nhu cầu của người dân.
Lãnh đạo các quận, huyện tham dự kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X. Ảnh: VIỆT DŨNG
Lãnh đạo các quận, huyện tham dự kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X. Ảnh: VIỆT DŨNG
Sáng 7-7, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X, các đại biểu HĐND TPHCM bắt đầu phiên thảo luận những vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Chủ tọa kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM.
Tham dự kỳ họp có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch UBND TPHCM.
Bố trí tái định cư phù hợp với nhu cầu người dân
Mở đầu phiên làm việc ngày thứ 2, Chánh Văn phòng HĐND TPHCM Đỗ Thị Minh Quân đã thông tin về chương trình thảo luận tại các tổ ở ngày làm việc đầu tiên. Qua ghi nhận tại các tổ, HĐND TPHCM thông tin, các đại biểu (ĐB) tập trung thảo luận về nhiều nội dung được cử tri và nhân dân quan tâm.
Trong đó, hầu hết các đại biểu thống nhất đánh giá cao về những giải pháp đột phá, xác định trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm 2022. Các đại biểu thống nhất về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội 6 tháng cuối năm 2022 và quan tâm đề xuất những nội dung trên một số lĩnh vực.
Quan tâm tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng dự án đường Vành đai 3 ảnh 1 Chánh Văn phòng HĐND TPHCM Đỗ Thị Minh Quân thông tin về chương trình thảo luận tại các tổ, sáng 7-7-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong phiên thảo luận tại tổ, các ĐB cũng tập trung thảo luận về một số lĩnh vực như đầu tư công, và thực hiện các dự án hạ tầng; đồng thời đề nghị TPHCM tăng cường chỉ đạo và có giải pháp cụ thể trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công; các sở, ngành cần xem lại trách nhiệm phối hợp thực hiện công tác giải ngân.
Cùng với đó, bố trí kinh phí, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án về cơ sở hạ tầng như cầu Nam Lý ở thành phố Thủ Đức (ngưng thi công đến nay 5 năm); mở rộng đường Phan Văn Hớn, Nguyễn Văn Bứa, đường song hành Vành đai 3; quan tâm đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Vĩnh Lộc.
Về dự án Vành đai 3 vừa được Quốc hội thông qua, ĐB đề nghị TPHCM thông tin việc triển khai dự án Vành đai 3, có giải pháp cụ thể đối với việc thực hiện dự án này. Trong đó, thông tin về chính sách giá đền bù và vấn đề tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án; chế độ chính sách tái định cư phải bố trí phù hợp với nhu cầu của người dân vì có nhiều dự án trước đây chúng ta tái định cư không phù hợp dẫn đến người dân không đồng tình khiến dự án kéo dài; chính sách về giá đền bù cần phải phối hợp đồng bộ với các tỉnh có dự án đi qua.
Điều chỉnh quy định tách thửa đất ở các huyện ngoại thành
Các đại biểu cũng quan tâm nhiều dự án thuộc Chương trình phát triển nhà ở hiện nay chậm bàn giao nhà cho người dân, chính quyền địa phương không rõ chủ đầu tư ở đâu, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà gặp nhiều khó khăn.
ĐB cũng đề nghị TPHCM đẩy nhanh tiến độ chương trình chỉnh trang đô thị, các chung cư cũ xuống cấp; tìm giải pháp tháo gỡ cho các trường hợp khó khăn về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở để người dân yên tâm sinh sống...
Cùng với đó, quan tâm xem xét điều chỉnh về quy định tách thửa đối với đất ở các huyện ngoại thành, tạo điều kiện để cha mẹ cho con đất, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn (nhiều trường hợp do diện tích đất nhỏ, không đủ điều kiện để tách thửa).
Một số ĐB nhận xét, việc triển khai lập quy hoạch TPHCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung TP đến năm 2040 tầm nhìn 2060 còn chậm, chưa đạt tiến độ theo yêu cầu thực tế dẫn đến ảnh hưởng công tác lập quy hoạch điều chỉnh của các quận, huyện. Qua đó, ĐB đề nghị UBND TPHCM cho biết giải pháp nào để đảm bảo công tác điều chỉnh quy hoạch của các địa phương không bị chậm trễ, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương.
Về chính quyền đô thị và cải cách hành chính, ĐB đề nghị TPHCM sớm đánh giá hiệu quả tổ chức chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội; đồng thời kiến nghị Trung ương có cơ chế đặc thù đối với TPHCM về số lượng biên chế tăng thêm so với quy định chung (có thêm 10.000 dân thì tăng 1 biên chế). Có thể đưa nội dung này vào dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54.
ĐB cũng đề nghị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, cập nhật thông tin liên quan đến dân cư và chia sẻ dữ liệu giữa các ngành nhằm tạo sự đồng bộ trong quản lý. Cùng với đó, đề nghị TPHCM quan tâm việc điều tra, khảo sát, thống kê, bổ sung danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo 24 tháng; nghiên cứu, xem xét khoanh nợ và có giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong ngày 7-7, ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X sẽ diễn ra phiên thảo luận tại hội trường; phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Lãnh đạo UBND TPHCM, Sở Xây dựng và UBND quận 8 sẽ trả lời các nội dung về chương trình phát triển nhà ở...


Tin cùng chuyên mục