Quan tâm quyền riêng tư trực tuyến nhưng sẵn sàng hy sinh dữ liệu riêng tư cho dịch vụ miễn phí

Đa số người dùng bày tỏ mối quan tâm về quyền riêng tư trực tuyến, trong khi một số vẫn sẵn sàng hy sinh dữ liệu riêng tư để nhận dịch vụ miễn phí, đây là điều rút ra từ nghiên cứu của Kaspersky trong chương trình Kaspersky Global Privacy Report 2020 về quan điểm của người dùng đối với quyền riêng tư trực tuyến.

Kaspersky Global Privacy Report 2020 cho thấy người dùng quan tâm đến quyền riêng tư trực tuyến
Kaspersky Global Privacy Report 2020 cho thấy người dùng quan tâm đến quyền riêng tư trực tuyến

Một khảo sát gần đây được thực hiện bởi Kaspersky cho thấy 40% người dùng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương (APAC) bị truy cập thông tin cá nhân trái phép. Trong khi đó, hơn 50% người dùng trong khu vực cho rằng họ dành sự lo lắng ngang nhau đối với an toàn trong cuộc sống hàng ngày và khi trực tuyến.

Kaspersky Global Privacy Report 2020 là nghiên cứu của Kaspersky về quan điểm của người dùng đối với quyền riêng tư trực tuyến. Cuộc khảo sát được thực hiện bởi cơ quan nghiên cứu độc lập Toluna trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2020. Tổng cộng có 15.002 người dùng tại 23 quốc gia tham gia khảo sát, trong đó 3.012 người dùng đến từ khu vực APAC. 

Theo khảo sát, có 40% vi phạm liên quan đến việc tài khoản bị truy cập trái phép, 39% liên quan đến chiếm đoạt thiết bị bất hợp pháp, 31% liên quan đến dữ liệu bí mật bị đánh cắp và sử dụng, và 20% liên quan đến thông tin cá nhân bị tiết lộ công khai.
Quan tâm quyền riêng tư trực tuyến nhưng sẵn sàng hy sinh dữ liệu riêng tư cho dịch vụ miễn phí ảnh 1 Nghiên cứu đã phát hiện hơn 1/5 người dùng vẫn sẵn sàng hy sinh quyền riêng tư để nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí. 24% số người được hỏi cho biết sẵn sàng chia sẻ thông tin tài khoản mạng xã hội để trả lời các câu đố vui, chẳng hạn như họ là loài hoa gì hoặc họ trông giống người nổi tiếng nào. Ngoài ra, 2 trong số 10 người tham gia khảo sát cũng thừa nhận họ cần một số trợ giúp để tìm hiểu cách bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến

Ông Stephan Neumeier, Giám đốc điều hành Kaspersky khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy những hành vi trực tuyến phức tạp trong khu vực. Tín hiệu đáng mừng là phần lớn người dùng đang quan tâm đến quyền riêng tư trực tuyến, nhưng thói quen trực tuyến của họ lại chưa phù hợp.

Để đảm bảo thông tin cá nhân của người dùng được bảo vệ trên internet, Kaspersky đề xuất người dùng: 

Giữ một danh sách các tài khoản trực tuyến để nắm rõ các dịch vụ và trang web nào đang lưu trữ thông tin cá nhân của bạn; Sử dụng Privacy Checker để thiết lập hồ sơ mạng xã hội sang chế độ riêng tư. Công cụ khiến các bên thứ ba khó tìm thấy thông tin cá nhân của bạn hơn; Để xác định các yêu cầu có thể nguy hiểm hoặc đáng nghi ngờ được thực hiện bởi một ứng dụng, cũng như nhận thức những rủi ro liên quan, hãy cài đặt Kaspersky Security Cloud. Sản phẩm cũng tích hợp tính năng Do Not Track để ngăn hoạt động theo dõi và thu thập thông tin người dùng.

Đối với doanh nghiệp: Cần đào tạo cho nhân viên về những kiến thức cơ bản của an ninh mạng. Ví dụ: không mở hoặc lưu trữ tệp từ các email hoặc trang web đáng ngờ vì chúng có thể gây hại cho toàn bộ công ty, không sử dụng bất kỳ chi tiết cá nhân nào trong mật khẩu. Để đảm bảo mật khẩu mạnh, nhân viên không nên sử dụng tên, ngày sinh, địa chỉ đường phố và các thông tin cá nhân khác; Thường xuyên nhắc nhở nhân viên về cách xử lý dữ liệu riêng tư, ví dụ, chỉ lưu trữ dữ liệu đó trên các dịch vụ đám mây đáng tin cậy, có bước xác thực để truy cập và không nên chia sẻ thông tin với bên thứ ba không đáng tin cậy.

Tin cùng chuyên mục