Quan tâm, hỗ trợ học sinh bị thương trong tai nạn sập giàn giáo ở huyện Bình Chánh

Chiều 20-11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng đã dẫn đầu đoàn cán bộ, lãnh đạo TP đến thăm hỏi sức khỏe các học sinh Trường Tiểu học Huỳnh Văn Bánh (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) đang nằm điều trị và theo dõi tại Bệnh viện Chợ Rẫy sau tai nạn sập giàn giáo xảy ra vào buổi sáng.

Tại đây, đồng chí Huỳnh Cách Mạng đã gửi lời chia sẻ, động viên các em tích cực điều trị để sớm bình phục sức khỏe, TPHCM tiếp tục quan tâm, theo dõi và hỗ trợ quá trình điều trị của các em.

Sáng 20-11, tại buổi lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam diễn ra ở Trường Tiểu học Huỳnh Văn Bánh, khoảng 1.500 học sinh và giáo viên đang tập trung ở sân trường chuẩn bị lễ kỷ niệm thì xảy ra tai nạn sập giàn giáo.

Nguyên nhân ban đầu được cho là xuất phát từ một cơn gió làm hệ thống giàn giáo thi công mái che tạo bóng mát cho sân trường đổ sập xuống vị trí học sinh đang đứng chuẩn bị các nghi thức tiến hành buổi lễ.

Ông Nguyễn Ngọc Huỳnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Huỳnh Văn Bánh, cho biết, giàn giáo là khung sắt 6 tầng, cao 10m, nằm sát hàng rào bao quanh trường. Hệ thống giàn giáo được dựng lên để thi công lưới che mát cho cả khu vực sân trường.

Đây là công trình do Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện để phục vụ sinh hoạt cho học sinh. Đáng nói, hệ thống lưới che sân trường đã được thi công hoàn thiện ngày 19-11 nhưng đơn vị thi công chưa tháo dỡ giàn giáo cũng như không có biện pháp che chắn cẩn thận, đảm bảo an toàn cho học sinh.
Quan tâm, hỗ trợ học sinh bị thương trong tai nạn sập giàn giáo ở huyện Bình Chánh ảnh 1 Hiện trường vụ sập giàn giáo ở Trường Tiểu học Huỳnh Văn Bánh, sáng 20-11-2018.
Buổi sáng, nhà trường giăng thêm một tấm bạt lớn kích thước 20 x 10m nhằm che nắng cho học sinh và giáo viên tham dự lễ. Khi gió lớn thổi qua tạo lực cuốn tấm bạt rơi xuống đất, kéo theo giàn giáo đổ sập vào vị trí các em học sinh khối 3 và 5 đang đứng ở sân trường.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, nhà trường đã tiến hành sơ cứu, đưa 25 học sinh bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và Bệnh viện Chợ Rẫy. 
Cuối giờ chiều qua, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trong số 15 học sinh được đưa vào cấp cứu có nhiều em bị chấn thương đầu, trong đó 2 em lõm sọ kín trán phải, 1 em chấn thương phần mềm ở vai, 1 em chấn thương cùng mày mắt.
Sau khi theo dõi, đã có 8 học sinh được xuất viện ra về, 2 ca bị thương nặng được chỉ định mổ, 5 ca còn lại tiếp tục theo dõi. Còn tại Bệnh viện Nhi đồng TP, có tổng số 10 ca cấp cứu nhưng hầu hết chấn thương nhẹ phần mềm nên đã được xuất viện, tiếp tục về nhà theo dõi.
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Ngọc Huỳnh, Hiệu trưởng nhà trường, đã gửi lời xin lỗi tới toàn thể phụ huynh và học sinh vì đã chủ quan, không kiểm tra lại công trình nên không lường trước được tình huống xấu.
Về phía Sở GD-ĐT TPHCM, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT, cho biết, đây là một sự việc đáng tiếc. Sở GD-ĐT chia sẻ với các em học sinh, quý phụ huynh và nhà trường; đồng thời chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh và nhà trường tập trung lo cho sức khỏe của các em học sinh bị tai nạn, ổn định tâm lý các học sinh khác và giáo viên toàn trường.
Liên quan đến vụ việc, chiều 20-11, ông Phạm Nhật Trường, Chánh Văn phòng UBND huyện Bình Chánh, cho biết, chiều 20-11, Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Bình Chánh đã cử đoàn đến thăm hỏi sức khỏe các học sinh bị thương, động viên thân nhân, gia đình. Để chia sẻ khó khăn trước mắt, huyện Bình Chánh đã hỗ trợ 5 triệu đồng/học sinh bị thương nặng, 1 triệu đồng/học sinh bị thương nhẹ.
Ông Phạm Nhật Trường cho biết thêm, theo báo cáo của UBND xã Vĩnh Lộc A nguyên nhân là do gió mạnh làm tấm màn che nắng kéo ngã giàn giáo. Tuy nhiên đây chỉ là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng tại hiện trường. Hiện nay, UBND huyện Bình Chánh đang yêu cầu công an huyện khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân để có hình thức xử lý, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.
Cùng ngày, Công an huyện Bình Chánh đã phong tỏa hiện trường, lấy lời khai nhân chứng, những người có trách nhiệm liên quan để điều tra. Được biết, giàn giáo lắp trong sân trường được Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Huỳnh Văn Bánh thuê của một nhà thầu để thi công phần mái che sân trường. 

Tin cùng chuyên mục