Quan tâm đến xây dựng văn hóa con người

Ngày 15-6, Thành ủy TPHCM đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các văn nghệ sĩ TPHCM góp ý dự thảo các Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) TPHCM chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, việc lấy ý kiến góp ý của các văn nghệ sĩ góp phần hoàn thiện dự thảo các Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Qua đó, nêu ra những chương trình, mục tiêu, tạo xu thế phát triển, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, VHNT của TPHCM cũng như của đất nước, đề ra những giải pháp thiết thực, đáp ứng mong mỏi của các tầng lớp nhân dân trong lĩnh vực này.

Các đại biểu đánh giá dự thảo các văn kiện được soạn thảo công phu, sâu sát trên nhiều lĩnh vực; đồng thời đánh giá cao những kết quả đạt được của đất nước và TPHCM những năm qua. Đặc biệt, nhiều đại biểu góp ý về phương hướng phát triển văn hóa con người, phát triển VHNT nước nhà. Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà văn TPHCM, cho rằng, hệ thống thư viện cả nước đang xuống cấp, là một trong những nguyên nhân khiến văn hóa đọc xuống cấp, văn hóa con người cũng bị ảnh hưởng. Ông góp ý, TPHCM và cả nước cần kích hoạt lại hệ thống thư viện, đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong nhân dân. Còn theo nhà văn Trầm Hương, trong các văn kiện đại hội, cần nhấn mạnh đến nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực làm công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế; đồng thời có chiến lược đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới.

NSND Trần Minh Ngọc đề nghị TPHCM quan tâm xây dựng không gian sinh thái về VHNT; tạo môi trường để người dân TP rèn luyện ý thức, góp phần xây dựng đô thị thông minh. NSND Trần Minh Ngọc cũng đánh giá dự thảo các văn kiện đã tạo cho giới văn nghệ sĩ niềm tin, thấy được vị thế của đất nước mình trên thế giới.

Các nghệ sĩ góp ý, trong dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ tới, cần xác định các thiết chế văn hóa trọng tâm để xây dựng những công trình mang dấu ấn của TP. Ngoài ra, TP cần đánh giá những đóng góp của cộng đồng các dân tộc đối với sự phát triển văn hóa, tôn giáo chung của TP; có những dự án cụ thể để khai thác hiệu quả đúng mực nhằm tập hợp, phát huy được văn hóa của các dân tộc…

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê nhận định, các ý kiến góp ý đều rất trách nhiệm, chủ yếu xoay quanh vấn đề phát triển con người để hướng tới chân - thiện - mỹ. Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tiếp thu, tổng hợp để có những đánh giá, nhận định rõ hơn, từ đó vạch ra những giải pháp căn cơ nhằm kiến nghị bổ sung cho nội dung dự thảo các Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII và dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM.

Tin cùng chuyên mục