Quản lý và sử dụng “máy bay không người lái” trên đồng ruộng ở Việt Nam

Ngày 19-8 tại Hà Nội, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đã phối hợp với Hiệp hội CropLife Việt Nam đồng tổ chức hội thảo với chủ đề chia sẻ thông tin, quy định về quản lý và sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV-Drone) của một số nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật bằng UAV tại Việt Nam.  
Quang cảnh hội thảo về thiết bị bay không người lái ngày 19-8

Nội dung chính của hội thảo là cập nhật thông tin về hiện trạng ứng dụng và quản lý thiết bị bay không người lái trong lĩnh vực nông nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, lợi ích cũng như tiềm năng áp dụng công nghệ này tại Việt Nam. 

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật phát biểu tại hội thảo

Phát biểu mở đầu hội thảo, ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, đây là hội thảo tiền đề hướng tới ứng dụng các công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp, đổi mới tư duy, thay đổi phương thức canh tác theo hướng thông minh - bền vững ở Việt Nam, nhằm tiết kiệm chi phí đầu vào, giảm các tác động tiêu cực từ canh tác nông nghiệp tới sức khỏe và môi trường. Đồng thời nâng cao chất lượng nông sản cho tiêu dùng và xuất khẩu.  

Hội thảo do Cục Bảo vệ thực vật và Croplife Việt Nam tổ chức

Tại hội thảo, các chuyên gia cho biết, ứng dụng của Drone mang đến rất nhiều tính năng, lợi ích như lập bản đồ đồng ruộng, kiểm tra và theo dõi mùa vụ, phun thuốc bảo vệ thực vật, giám sát tưới tiêu và chăn thả gia súc.

Trong lĩnh vực bảo vệ thực vật, ứng dụng Drone để phun thuốc bảo vệ thực vật đang trở nên ngày càng phổ biến nhờ những ưu điểm nổi bật về hiệu quả, độ chính xác, tiết kiệm chi phí công lao động, giảm lượng nước - thuốc sử dụng, công suất cao, bảo vệ sức khỏe cho nông dân.

Một nông dân ở xã Trấn Dương (Vĩnh Bảo - Hải Phòng) sử dụng máy bay phun thuốc trừ sâu cho cánh đồng lúa rộng 40ha. Ảnh: VĂN PHÚC

Theo một nghiên cứu của Goldman Sachs, chỉ tính riêng tại Trung Quốc, số lượng Drone sử dụng trong nông nghiệp trong giai đoạn 2016 - 2017 là khoảng 13.000 thiết bị bay; tới năm 2021 con số này đã lên hơn 160.000 với tổng diện tích ứng dụng ước tính là gần 87 triệu ha. Sự thay đổi này còn được thúc đẩy nhanh chóng tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ… trước tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động, xu hướng già hóa dân số và quá trình đô thị hóa nhanh chóng.

Các đại biểu tham gia chia sẻ và góp ý tại hội thảo

Tại Việt Nam, tiềm năng ứng dụng Drone trong nông nghiệp được đánh giá là rất lớn. Trong năm 2020 - 2021, Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp với các tổ chức đủ điều kiện khảo nghiệm, các đơn vị cung cấp thiết bị bay trong nước, các công ty thành viên của CropLife Việt Nam và một số công ty thuộc Hiệp hội VIPA tiến hành một số mô hình thử nghiệm phun thuốc bằng Drone.

Việc thử nghiệm này được tiến hành trên 7 nhóm cây trồng chính với 8 dạng thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ 15 loại sinh vật gây hại tại nhiều địa bàn sản xuất nông nghiệp khác nhau trên cả nước. Kết quả khảo nghiệm là cơ sở để Cục Bảo vệ thực vật xây dựng dự thảo về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật bằng UAV tại Việt Nam. 

Tin cùng chuyên mục