Quản lý tem nhãn chống hàng giả còn lỏng lẻo

Việc dán tem chống hàng giả giúp người tiêu dùng lựa chọn đúng hàng thật, hàng chất lượng. Thế nhưng, hiện nay các loại tem chống hàng giả do những cơ sở kinh doanh tự ý in ấn, phát hành tràn lan, làm mất đi tác dụng chống hàng giả.

Từ ngày 1-2-2017, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) chính thức dừng nghiên cứu và ký hợp đồng cung cấp tem chống hàng giả cho các doanh nghiệp. Từ đó, không còn quy định mẫu tem chống hàng giả chung cho các sản phẩm, mà mỗi doanh nghiệp có thể tự lựa chọn mẫu tem riêng.

Theo quy định của Bộ Công an, việc in tem chống hàng giả cần trải qua nhiều thủ tục xác minh về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh mới được ký hợp đồng in tem chống hàng giả. Song, trên thị trường việc này lại rất dễ thực hiện; việc in ấn, phát hành, mua bán các loại tem chống hàng giả, mã vạch dễ dàng, chẳng khác nào một món hàng hóa thông thường và hầu như không phải chịu sự quản lý, giám sát của cơ quan chức năng.

Hiện nay, thật dễ dàng tìm mua tem giả với số lượng lớn, từ tem giấy, tem vỡ, tem không vỡ, đến tem chống hàng giả 7 màu in sẵn chất lượng cao. Người tiêu dùng rơi vào ma trận tem chống hàng giả, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì khó có thể phân biệt được đâu là sản phẩm thật, đâu là sản phẩm kém chất lượng.

Nói về thực trạng này, chủ một quầy hàng bán mỹ phẩm tại chợ Gò Vấp (TPHCM) cho biết: “Tôi chỉ lấy lại sản phẩm từ các mối sỉ để kinh doanh. Các đơn vị sản xuất và nhà phân phối dán tem nhãn chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu. Còn phân biệt loại tem nào là thật, được phép lưu hành, thì thú thực tôi không thể biết”.

Chủ một xưởng in ở đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp, TPHCM) đang rao quảng cáo in tem chống hàng giả cho hay: “Đối với tem vỡ, chúng tôi chỉ nhận in trên 1.000 tem. Còn các loại tem khác thì nhận làm từ 100 tem trở lên, muốn in số lượng bao nhiêu cũng được, công nghệ in rất nhanh, cắt chuẩn xác, chỉ cần có mẫu sẵn là in được ngay”. Như vậy, hiện nay tem chống hàng giả chỉ có tác dụng trang trí, làm đẹp cho sản phẩm. 

Sự buông lỏng quản lý việc in ấn tem chống hàng giả đã vô tình tiếp tay cho tình trạng lợi dụng tem nhãn chống hàng giả để đưa hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng ra thị trường tiêu thụ. Hậu quả không chỉ người tiêu dùng bị lừa dối, mà ngay cả các doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng bị ảnh hưởng uy tín do hàng giả, hàng nhái trà trộn trên thị trường.

Tin cùng chuyên mục