Quản lý, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà

Tối 12-8, Sở Y tế TPHCM cho biết vừa có tờ trình gửi UBND TP về việc quản lý, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho đối tượng F0 cách ly tại nhà trên địa bàn quận huyện, phường, xã, thị trấn.
Người cách ly tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch
Người cách ly tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch

Theo đó, nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe kịp thời cho đối tượng F0 cách ly tại nhà, Sở Y tế và Sở TT-TT đã họp với Công ty Cổ phần FPT, Tập đoàn VNPT, mạng lưới "Thầy thuốc đồng hành" thống nhất ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để hỗ trợ các đối tượng F0 cách ly tại nhà qua các kênh hỗ trợ (tổ phản ứng nhanh phường, xã, thị trấn; mạng lưới 'Thầy thuốc đồng hành", mô hình các thầy thuốc tình nguyện của Đại học Y dược TPHCM,...) một cách nhanh chóng và kịp thời.

Nhóm giải pháp ứng dụng CNTT gồm: sử dụng “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” và "Hệ thống khai báo y tế điện tử của TP" để theo dõi, cập nhật dữ liệu các trường hợp F0 cách ly tại nhà; triển khai phần mềm để tiếp nhận, xử lý, tư vấn, hỗ trợ các yêu cầu chăm sóc y tế các trường hợp F0 cách ly tại nhà; triển khai giải pháp trợ lý ảo (chatbot, callbot) kết hợp với Tổng đài “1022" đáp ứng nhu cầu tư vấn cho người dân; tổ chức tập huấn cho các đơn vị tham gia; tổ chức nhân lực để vận hành, khai thác các hệ thống.

Bên cạnh đó, thành lập Tổ phản ứng nhanh tại mỗi phường, xã, thị trấn. Mỗi Tổ phản ứng nhanh gồm: nhân viên y tế thuộc Trạm Y tế của phường, xã, thị trấn; các nhân viên y tế là tình nguyện viên; Hội Chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Công an,...

Trang bị các dụng cụ y tế cho Tổ phản ứng nhanh, bao gồm máy đo huyết áp, dụng cụ đo nhiệt độ, thiết bị đo SpO2, bình thở oxy hoặc máy tạo oxy và các loại thuốc theo hướng dẫn của Sở Y tế để hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng F0 cách ly tại nhà khi có dấu hiệu chuyển nặng.

Cung cấp thiết bị y tế giúp theo dõi sức khỏe (nhiệt kế, thiết bị đo độ bão hoà oxy trong máu SpO2), thuốc thiết yếu và thuốc điều trị tại nhà cho các đối tượng nêu trên với sự tham gia của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Tin cùng chuyên mục