Quản lý đảng viên bằng mã vạch

Hơn 1 năm qua, Đảng ủy phường Cô Giang (quận 1, TPHCM) đã thử nghiệm phần mềm quản lý đảng viên bằng công nghệ quét mã QR (Quick response code). Trước đó, việc điểm danh, phát hành các văn bản cho đảng viên sinh hoạt tại địa phương chiếm rất nhiều thời gian, giấy viết. 

Qua thời dò tên, ký nhận

Ông Trần Công Hậu, Bí thư Đảng ủy phường Cô Giang, quận 1, tâm sự: “Phường Cô Giang có hơn 300 đảng viên. Những lần họp hay sinh hoạt chính trị, học tập nghị quyết tại Đảng bộ, chúng tôi tốn rất nhiều nhân lực, thời gian và giấy mực để thực hiện việc điểm danh. Các cô, chú đứng - ngồi xung quanh cán bộ văn phòng Đảng ủy ở khu vực cổng ra vào để điểm danh, rồi ký tên rất đông, có lúc sắp thành hàng dài chờ đợi. Việc này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến giờ khai mạc. Trong khi đó, thời đại công nghệ cao, đường truyền Internet phát triển rộng khắp, mạnh mẽ; điện thoại di động (ĐTDĐ) thông minh đã phổ biến mà các cô, chú vẫn lọ mọ dò danh sách, ký tên, rồi lưu giấy tờ rất vất vả. Tôi đã trăn trở rất nhiều và tìm mọi cách để đơn giản hóa các thủ tục này”.

Quản lý đảng viên bằng mã vạch ảnh 1 Nhân viên phường Cô Giang dùng ĐTDĐ quét mã QR điểm danh đảng viên đi họp, học nghị quyết…
Hưởng ứng chương trình cải cách hành chính, văn minh công sở, ứng dụng công nghệ 4.0 xây dựng thành phố thông minh, ông Trần Công Hậu đã thiết lập đề án quản lý các hoạt động của Đảng ủy phường trên nền tảng công nghệ thông tin. Với mối quan hệ mật thiết từ thời sinh viên, các bạn của ông Hậu đã chung tay xây dựng phần mềm ứng dụng đề án.

Kể từ đó, mỗi đảng viên ở phường Cô Giang được cấp một thẻ cứng, trong đó có mã QR này thể hiện họ tên, hình ảnh, chức vụ… Khi đi sinh hoạt, các cô, chú đảng viên đem theo thẻ này để đăng ký sự hiện diện của mình với ban tổ chức. Nhân viên văn thư chỉ cần chụp lại mã QR bằng ĐTDĐ là xong quy trình điểm danh.

Quét mã QR

So với thực tế, chương trình thử nghiệm thường không trôi chảy, nhưng khó nhất không phải là chỉnh sửa để phát triển thêm chức năng của phần mềm mà là sự ngại ngùng áp dụng công nghệ mới của cô, chú đảng viên có tuổi và không quen sử dụng ĐTDĐ thông minh.

Lấy tấm thẻ nhựa lấy từ trong cuốn sổ sinh hoạt ra, bà Nguyễn Thị Nguyệt, 82 tuổi, đảng viên khu phố 4, săm soi và cho biết: “Dù đang tham gia sinh hoạt tại nhiều hội, đoàn, tổ chức xã hội ở phường Cô Giang, nhưng hồi nào đến giờ tôi không sử dụng ĐTDĐ. Lệ thuộc lắm! Do vậy, khi Đảng ủy phường Cô Giang cấp cho cái thẻ nhựa có mã QR cũng xảy ra một số bất cập. Lúc đầu, tôi thường hay để quên thẻ ở nhà, nhưng bây giờ thì ổn rồi. Tôi cứ để thẻ trong sổ, khi đi họp thì lấy ra để điểm danh. Thẻ này khá tiện dụng. Lúc trước khi đi họp, đi học nghị quyết, chỉ thị, chủ trương… chúng tôi phải sắp hàng để dò tên, ký tên. Bây giờ, chỉ việc giơ thẻ lên là xong! Nhờ vậy, chúng tôi có thêm thời gian để thảo luận, trao đổi”.

Không ít cô, chú đi họp nhưng quên mang theo thẻ. Việc tích hợp mã QR và quản lý thông minh đã đáp ứng ngay sơ sót này. Ông Trần Thanh Sơn, cán bộ Văn phòng Đảng ủy phường Cô Giang, tươi cười cho biết: “Đến nay, đi sinh hoạt chi bộ… các cô, chú không nhất thiết phải mang theo thẻ vì có thể photocopy mã QR của mình rồi dán lên sổ tay sinh hoạt hay bỏ trong ví. Khi sử dụng thì trình mã QR là xong. Các cô, chú có thể chụp lại mã QR của mình rồi lưu giữ trong ĐTDĐ. Khi đến sinh hoạt, hội họp… các cô, chú không nhất thiết phải đến gần nhân viên văn phòng mà từ chỗ ngồi của mình cách xa 1m đưa mã QR và chỉ cần vài giây là xem như xong thủ tục. Việc làm này đã giúp rút ngắn thời gian điểm danh và hỗ trợ rất nhiều trong đánh giá chất lượng chi bộ cuối năm”.

Ngoài điểm danh, đến nay phần mềm đề án “Kết nối mọi giá trị” đã mở rộng chức năng, thể hiện đúng khẩu hiệu “Tất cả trong một”. Đó là việc trao đổi nội dung, văn bản, biên bản hội nghị, cuộc họp đến từng đảng viên với chức năng trao đổi, phản biện và đảng viên tự kiểm tra quá trình tham gia sinh hoạt của mình trực tiếp trên ĐTDĐ thông minh. Dù ở đâu, chỉ cần có tín hiệu wifi thì tất cả dữ liệu đều được truyền về máy chủ để người quản lý kịp thời nắm bắt được tình hình.

Tin cùng chuyên mục