Quản lý chặt thực phẩm vì sức khỏe người dân

Ngày 3-3, đồng chí Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đã có buổi làm việc với Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM về nội dung triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2021. 

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP, cho biết, trong suốt quá trình hoạt động của ban, các sở ngành đã có sự phối hợp chặt chẽ giúp cho ban thực hiện được những nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra và khẳng định sẽ hết sức trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ. Hiện ban cũng đã thanh tra, kiểm tra nhiều chuyên đề liên quan đến lĩnh vực dược, tập trung nhiều về khâu sản xuất, còn riêng khâu kinh doanh thì rất cần có sự phối hợp của Sở Y tế.

Bà Phong Lan dẫn chứng, trên thực tế với hơn 6.500 nhà thuốc tại TPHCM nhưng việc thanh tra cấp sở rất ít bởi vì các nhà thuốc là hộ kinh doanh cá thể, khi đoàn thanh tra tới họ đều trả lời quận huyện đã đến kiểm tra rồi.

“Ban cũng đang tổng hợp thành báo cáo để có một bức tranh tổng thể khẳng định việc quản lý thực phẩm chức năng (TPCN) tại TPHCM không thể làm nghiêm túc được khi chỉ có quận huyện vào cuộc. Trong khi đó, tình hình quảng cáo, giá cả, nguồn gốc còn rất nhiều vấn đề. Ban sẽ bàn tiếp với quận huyện và phối hợp với Sở Y tế để thực hiện triệt để vấn đề này”, bà Phạm Khánh Phong Lan cho hay.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, hiện việc sử dụng TPCN ngày càng phổ biến, rất nhiều loại thuốc biến thành TPCN. Quảng cáo đâu đâu cũng thấy TPCN thổi phồng công dụng, giá cả thì “trời ơi, đất hỡi”, chất lượng thì thả nổi…, vì vậy những gì thuộc quản lý, trách nhiệm của ban cần kịp thời quản lý vì sức khỏe của người tiêu dùng.

Đồng chí Dương Anh Đức cho biết đã đến lúc đưa vào lộ trình xây dựng đề án chính thức thành lập Sở ATTP hoặc Ban quản lý ATTP sau 2 năm thí điểm để không bị động… 

Tin cùng chuyên mục