Quản lý chặt phát hành trái phiếu riêng lẻ

Theo Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), tính đến ngày 14-4, tổng khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong quý 1-2022 ước đạt khoảng 56.674 tỷ đồng, tăng khoảng gần 19% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, tỷ lệ phát hành riêng lẻ chiếm gần 85%. Nhóm trái phiếu bất động sản dẫn đầu về khối lượng phát hành, tổng giá trị ở mức 28.581 tỷ đồng, tăng 22%. Tiếp đến là nhóm xây dựng với tổng giá trị phát hành là 8.280 tỷ đồng. Tỷ trọng chung của hai nhóm này chiếm khoảng 64% lượng phát hành. Ngoài ra, nhóm ngân hàng trong quý 1-2021 cũng tăng lượng phát hành gấp 7 lần so với cùng kỳ, ở mức 9.353 tỷ đồng.

Liên quan đến TPDN, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 153/2020 của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch TPDN riêng lẻ vừa được Bộ Tài chính công bố, cho thấy các điều kiện phát hành, mục đích phát hành TPDN sẽ được quản lý chặt.

Cụ thể, nhà đầu tư chuyên nghiệp là cá nhân chỉ được mua trái phiếu riêng lẻ do công ty đại chúng phát hành và phải có tài sản đảm bảo hoặc bảo lãnh thanh toán.

Bên cạnh đó, nhằm hạn chế chuyển vốn giữa các doanh nghiệp, dự thảo cũng quy định doanh nghiệp không được phát hành trái phiếu để đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp, mua trái phiếu của doanh nghiệp khác hoặc cho doanh nghiệp khác vay vốn.

Cùng với đó, điều kiện tài chính với nhà phát hành cũng được quy định khắt khe hơn như: tổng dư nợ vay trái phiếu từ tất cả các hình thức vay trái phiếu tại thời điểm phát hành không được vượt quá 3 lần vốn chủ sở hữu theo báo cáo tài chính quý gần nhất; có kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của năm liền kề trước năm phát hành có lãi và không có lỗ lũy kế theo báo cáo tài chính được kiểm toán về tài sản đảm bảo với trái phiếu…

Tin cùng chuyên mục