Quản lý chặt khu phong tỏa

Mấy ngày qua, Đường dây nóng báo SGGP liên tục nhận được cuộc gọi của bạn đọc bức xúc về hoạt động của các nhà trọ ở gần Bệnh viện Ung bướu TPHCM. 
Chốt “bảo vệ vùng xanh” ở hẻm 5/49 Nơ Trang Long, (quận Bình Thạnh) được người dân tự quản
Chốt “bảo vệ vùng xanh” ở hẻm 5/49 Nơ Trang Long, (quận Bình Thạnh) được người dân tự quản

Một số bạn đọc cho biết hẻm số 5 đường Nơ Trang Long, hẻm 5/49… bị phong tỏa do có nhiều ca F0; nhà trọ Út Bình (số 5/11 Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh) có nhiều bệnh nhân bị ung thư đang trong liệu trình hóa, xạ trị và bị mắc Covid-19. Tuy nhiên, họ không được xét nghiệm, khử khuẩn, hướng dẫn cách ly và tự điều trị ở nhà… 

Thực tế, qua xác minh hẻm số 5 Nơ Trang Long có rất nhiều hẻm nhỏ. Tuy nhiên, đây không phải là khu vực phong tỏa. Một số hẻm, như hẻm 5/49 Nơ Trang Long được nhân dân rào chắn thành chốt “bảo vệ vùng xanh” (vùng không có dịch). Nhà trọ Út Bình đang được rào chắn và là khu vực đang phong tỏa. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND phường 7, quận Bình Thạnh, cho biết: “Qua kết quả xét nghiệm, một số hộ có người nghi mắc Covid-19 đang sinh sống trong hẻm số 5 Nơ Trang Long được cách ly y tế. Trong đó, nhà trọ Út Bình có 28 ca mắc Covid-19. Chúng tôi đã tổ chức quản lý và cắt cử cán bộ theo dõi, cách ly y tế tại nhà, xét nghiệm, phát thuốc… theo đúng quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế. Tại thời điểm này, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn đang có chiều hướng tăng cao. Nguyên nhân từ việc giao, nhận hàng từ shipper; các khu nhà trọ có bệnh nhân đang xạ trị, trao đổi giữa hàng xóm, láng giềng không đúng khoảng cách; đi chợ không đúng ngày; ra đường không có lý do chính đáng”.

Tính đến sáng 20-8, phường 7, quận Bình Thạnh có 86 điểm phong tỏa, với 329 ca mắc Covid-19, 13 trường hợp tử vong. Ngoài việc vận động các nhà hảo tâm tài trợ hàng hóa, lương thực cho hộ nghèo, cận nghèo, người neo đơn, người ở khu nhà trọ… toàn bộ hệ thống chính trị đang ứng trực 24/24 giờ để kịp thời hỗ trợ và giải quyết các nhu cầu của người dân. Đường dây nóng Đội phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19 đã được công bố đến từng hộ dân để đáp ứng mọi nhu cầu như: việc thực hiện cách ly tại nhà, đi chợ giúp dân, thông tin người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục