Quản lý bền vững nguồn nước trên đảo ngọc Phú Quốc

Đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) sẽ là trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Chính vì vậy, vấn đề khai thác, cung cấp nước sạch và xử lý nguồn nước thải trên đảo được đặt ra cấp bách hơn bao giờ hết.

Ngày 26-11, UBND tỉnh Kiên Giang, phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Phát triển quốc tế Úc (Aus AID), tổ chức hội thảo trực tuyến về “Thúc đẩy quản lý nguồn nước bền vững trên đảo Phú Quốc”.

Quản lý bền vững nguồn nước trên đảo ngọc Phú Quốc ảnh 1 Đảo ngọc Phú Quốc là nơi hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, hội thảo tập trung trình bày các phát hiện của 2 sáng kiến hỗ trợ kỹ thuật có liên quan tới Phú Quốc, là đánh giá lợi ích của các giải pháp dựa vào thiên nhiên trong quản lý tổng hợp ngập đô thị ở Thái Lan và Việt Nam (do đối tác về nước của Úc tài trợ); và đánh giá quản lý tổng hợp tài nguyên nước (do WB tài trợ), trong khuôn khổ dự án quản lý nước bền vững ở Phú Quốc.

Theo Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang, hiện nay hệ thống cấp nước sạch cho các xã, phường ở TP Phú Quốc hoạt động gần hết công suất. Nhà máy nước Dương Đông có công suất thiết kế 24.000m3/ngày thì cung cấp khoảng 21.000-23.000m3/ngày. Nguyên nhân do nhu cầu sử dụng nước tăng vượt dự báo, nên những năm tới sẽ khó đáp ứng nếu không tăng công suất. Ngoài nhà máy nước Dương Đông, thì các cụm dân cư xa cũng được sử dụng nước sạch qua các trạm cấp nước tập trung...

Quản lý bền vững nguồn nước trên đảo ngọc Phú Quốc ảnh 2 Sông Dương Đông ở TP Phú Quốc bị ô nhiễm 

Về thoát nước mưa và xử lý nước thải. Mặc dù TP Phú Quốc có tổng cộng 394km đường cống thoát nước, song gần đây cứ mưa lớn là bị ngập cục bộ, có nơi ngập sâu hơn 1m nước. Nguyên nhân do tốc độ xây dựng đô thị quá nhanh và độ nén đô thị cao khiến cống quá tải.

Về thu gom và xử lý nước thải, hiện chỉ có một số ít khu nghỉ dưỡng cao cấp trên đảo được trang bị hệ thống này. Còn lại, hầu hết nước thải sinh hoạt của hơn 144.000 dân và hàng ngàn cơ sở sản xuất, kinh doanh trên đảo đều xả trực tiếp không qua xử lý ra sông, suối, kênh rạch… rồi đổ ra biển. Tình trạng này khiến đảo Phú Quốc bị ô nhiễm, ảnh hưởng tới chất lượng nước biển ven bờ xung quanh đảo, vốn thuộc phạm vi khu bảo tồn biển Phú Quốc.

Quản lý bền vững nguồn nước trên đảo ngọc Phú Quốc ảnh 3 Nhiều kênh rạch trên đảo Phú Quốc bị ô nhiễm do nước thải 

Theo dự báo nhu cầu sử dụng nước đến năm 2030, TP Phú Quốc cung cấp nước sạch cho khoảng 500.000 người, với công suất 120.000m3/ngày. Đồng thời, phải thu gom và xử lý khoảng 72.000m3 nước thải/ngày, trong đó gần 5.000m3 là nước thải công nghiệp.

Giải pháp cấp nước được tỉnh Kiên Giang đề xuất là đầu tư xây dựng các nhà máy cấp nước mới ở Cửa Cạn, Rạch Cá, Rạch Tràm và hồ Suối Lớn, hạn chế thấp nhất việc khai thác nước ngầm. Giải pháp này phù hợp với điều kiện tự nhiên của đảo Phú Quốc là có mùa mưa kéo dài từ 4-5 tháng/năm với lượng mưa trung bình khá lớn.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết thêm, vấn đề quản lý bền vững nguồn nước ở Phú Quốc đã trở nên cấp bách. Do đó, sau hội thảo này, các bên liên quan sẽ khẩn trương lập báo cáo kinh tế - kỹ thật, tiến hành các thủ tục tiếp theo để trình các bộ ngành Trung ương và trình Chính phủ phê duyệt danh mục đầu tư.

Tin cùng chuyên mục