Quan lộ đầy sai phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh

Là một cán bộ trưởng thành qua nhiều vị trí công tác, quan lộ của bà Phan Thị Mỹ Thanh tưởng chừng như đang thênh thang thì bỗng dưng đứt gánh khi đang ở đỉnh cao quyền lực là Phó Bí thư Tỉnh ủy kiêm Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai.

 

 

 Các sai phạm được thanh tra tỉnh xác định từ cách đây 15 năm, khi bà Thanh tiếp quản chiếc ghế lãnh đạo Sở Công nghiệp và nhất là trong thời gian làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. 
Quan lộ đầy sai phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh ảnh 1 Bà Phan Thị Mỹ Thanh. Ảnh: TTXVN
 Sai phạm nối tiếp sai phạm
Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong thời gian làm Phó Giám đốc rồi Giám đốc Sở Công nghiệp Đồng Nai (nay là Sở Công thương Đồng Nai) từ năm 2003 đến tháng 1-2009, bà Phan Thị Mỹ Thanh đã thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ thực hiện dự án (DA) khu tập thể Nhà máy dệt Thống Nhất (NMDTN).  Cụ thể, năm 1996 UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Công nghiệp lập DA đầu tư xây dựng khu nhà tập thể NMDTN tại phường Tân Biên, TP Biên Hòa trên diện tích 1,6ha, được phân thành 121 lô đất nền để cấp cho CBCNV của nhà máy và của Sở Công nghiệp chưa có nhà ở. Mỗi người được cấp đất đã đóng 11 triệu đồng để làm hạ tầng giao thông, hệ thống thoát, cấp nước, lưới điện nhưng đến nay DA vẫn dang dở. Tổng số tiền đã thu của các hộ dân và tiền thanh lý tài sản NMDTN là 1,42 tỷ đồng, trong đó thu của các hộ dân 1,26 tỷ đồng. Tổng số tiền đã chi đến thời điểm thanh tra, kiểm tra là 742 triệu đồng, số tiền còn lại được gửi tiết kiệm tại Công ty CP Tổng hợp gỗ Tân Mai và sau đó gửi ở các ngân hàng để thu lãi. Toàn bộ các khoản thu, chi kinh phí của DA từ năm 2006-2016 đều không được ghi chép, hạch toán trong hệ thống sổ sách kế toán, biểu mẫu và báo cáo tài chính theo quy định.  Sau khi rời vị trí Giám đốc Sở Công thương, bà Thanh lúc này là Tỉnh ủy viên, đã được luân chuyển về làm Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch và bắt đầu tham gia điều hành Công ty TNHH Cường Hưng do chồng sáng lập và làm Chủ tịch Hội đồng thành viên. Từ tháng 6-2011 đến tháng 9-2014 bà được phân công làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã ký các văn bản chấp thuận cho Công ty TNHH Cường Hưng đầu tư DA khu dân cư thương mại xã Phước Tân, TP Biên Hòa. Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, chính trong thời gian này bà Thanh đã ký các văn bản của UBND tỉnh không thuộc lĩnh vực mình phụ trách để cấp phép và gia hạn cho Công ty TNHH Cường Hưng kinh doanh bến thủy, mặt bằng, vật liệu xây dựng, vi phạm quy chế làm việc của UBND tỉnh; ký văn bản chấp thuận hỗ trợ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng DA BOT đường chuyên dùng cho Hợp tác xã An Phát, nhưng không thông qua tập thể UBND tỉnh, chưa báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư, vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng, vi phạm kỷ cương, kỷ luật hành chính, nội quy, quy chế làm việc của UBND tỉnh Đồng Nai, gây dư luận không tốt, bức xúc trong dư luận xã hội. Bà Thanh còn kê khai tài sản, thu nhập không đầy đủ, không đúng quy định của Đảng và Nhà nước là vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.  Đặc biệt, bà Thanh còn vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc ký Quyết định số 2230/QĐ-UBND, ngày 21-7-2014 của UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư DA lấn sông Đồng Nai không báo cáo, xin ý kiến các bộ, ngành trung ương theo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 
Có còn đủ tư cách đại biểu Quốc hội?
Trên cương vị ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, bà Thanh đã thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, vi phạm nghiêm trọng quy chế về công tác đối ngoại; nhiều lần sử dụng hộ chiếu ngoại giao để đi nước ngoài với mục đích cá nhân, giải quyết việc riêng; thậm chí có lần xuất cảnh ra nước ngoài không báo cáo tổ chức theo quy định. Vào ngày 4-5, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Bí thư đã họp và sau khi đánh giá các vi phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên, Ban Bí thư đã quyết định cách hết chức vụ trong Đảng, đề nghị Đảng đoàn Quốc hội xem xét bãi nhiệm đại biểu Quốc hội với bà Thanh.   Và không phải tới ngày 4-5 tư cách đại biểu Quốc hội của bà Thanh mới bị đặt dấu hỏi mà trong hai cuộc tiếp xúc cử tri - tháng 10-2017 và gần đây là ngày 2-5-2018, tại Đơn vị bầu cử Quốc hội số 1 tỉnh Đồng Nai (gồm các huyện Nhơn Trạch, Long Thành và TP Biên Hòa), các cử tri đã liên tục chất vấn về việc “bà Thanh có còn tư cách làm đại biểu Quốc hội nữa hay không?”.  Ngày 5-5, ông Phạm Văn Ru, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai, cho biết đã nghe Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bà Phan Thị Mỹ Thanh nhưng chưa nhận được quyết định chính thức. Hiện Đồng Nai đang chờ Trung ương công bố quyết định và triển khai các bước thi hành kỷ luật đối với bà Thanh. Quyết định của Ban Bí thư đã đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của người dân về tư cách của đại biểu và người đứng đầu đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh nhưng là một cái kết buồn cho con đường quan lộ của một nữ chính trị gia khu vực miền Đông Nam bộ.

Tin cùng chuyên mục