Quận, huyện sẽ được ủy quyền ký cấp giấy chứng nhận nhà đất

Sắp tới TP sẽ cho phép Sở TN-MT ủy quyền cho giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các quận, huyện được ký GCN thay vì phải đưa hồ sơ lên Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố để giải quyết.

Chiều 30-5, tại cuộc họp về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất (GCN) từ đầu năm đến nay trên địa bàn TPHCM, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố cho biết, một số quận huyện có lượng hồ sơ giao dịch tăng cao, như Củ Chi: 28.462 hồ sơ; quận 9: 15.580 hồ sơ; Bình Chánh: 15.067 hồ sơ; Bình Tân: 10.681 hồ sơ; quận 12: 9.961 hồ sơ... Đối với hồ sơ cá nhân, từ đầu năm đến nay, đã cấp GCN lần đầu cho 12.081 hồ sơ; cấp GCN nhà, đất thuộc dự án là 805 hồ sơ. Đối với tổ chức, cấp GCN lần đầu 68 hồ sơ; cấp đổi, đăng ký biến động, góp vốn hình thành pháp nhân mới là 9.608 hồ sơ…

Tại cuộc họp, nhiều quận huyện đã phản ánh tình trạng trễ hẹn hồ sơ với dân khá phổ biến, cá biệt như huyện Củ Chi từ đầu năm đến nay có 3.159 hồ sơ được giải quyết nhưng chỉ có 3 hồ sơ đúng hẹn, 99% hồ sơ còn lại bị trễ hẹn; tại Bình Chánh còn khoảng 6.000 hồ sơ chưa được giải quyết do nhiều nguyên nhân.

Để giải quyết tình trạng này, sắp tới TP sẽ cho phép Sở TN-MT ủy quyền cho giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các quận, huyện được ký GCN thay vì phải đưa hồ sơ lên Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố để giải quyết.

Ngoài ra, việc tách thửa theo Quyết định 60, theo phản ánh của nhiều quận, huyện cũng đang gặp khó khăn, hồ sơ giải quyết cho người dân bị ngưng trệ do việc hướng dẫn chưa rõ ràng.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết, sẽ ghi nhận khó khăn từ thực tế, những nội dung nào thuộc thẩm quyền của sở sẽ hướng dẫn ngay để các quận, huyện thực hiện, nếu vượt thẩm quyền sẽ đề xuất xin ý kiến của cấp cao hơn.

Tin cùng chuyên mục