Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển toàn diện, thực chất

Trong thời gian ở Nhật Bản dự lễ quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo, ngày 28-9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Nhà vua Nhật Bản Naruhito.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Nhà vua Nhật Bản Naruhito. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Nhà vua Nhật Bản Naruhito. Ảnh: TTXVN

Di sản quý báu

Tại buổi hội kiến, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia buồn sâu sắc trước sự ra đi đột ngột của cố Thủ tướng Abe Shinzo.

Khẳng định quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển mạnh mẽ, trong đó, tiêu biểu là việc nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á năm 2014, Chủ tịch nước cho rằng đây là di sản quý báu cần được hai nước gìn giữ và phát huy.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời thăm hỏi, chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhân dân Việt Nam tới Thượng hoàng và Thượng Hoàng hậu, Nhà vua và Hoàng hậu cùng Hoàng gia Nhật Bản; nhấn mạnh các chuyến thăm Việt Nam của Hoàng gia Nhật Bản trong những năm qua đã để lại những ấn tượng rất tốt đẹp trong lòng người dân Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước trên các lĩnh vực, giao lưu nhân dân hai nước ngày càng mật thiết; cho rằng hai bên thực sự chia sẻ, cảm thông và hỗ trợ lẫn nhau trong những thời điểm khó khăn, nhất là trong phòng chống dịch Covid-19. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cá nhân Chủ tịch nước trân trọng mời Nhà vua và Hoàng hậu thăm lại Việt Nam dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản vào năm 2023; khẳng định đây sẽ là sự kiện có ý nghĩa to lớn đối với quan hệ hai nước.

Nhà vua Naruhito khẳng định rất coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, bày tỏ ủng hộ và nỗ lực hết sức để đóng góp vào sự phát triển của quan hệ hai nước. 

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã tới nhà riêng cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo thăm hỏi và chia buồn với bà Abe Akie, phu nhân cố Thủ tướng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp đại diện trí thức Việt Nam tiêu biểu tại Nhật Bản. Ảnh: TTXVN


Ưu tiên hợp tác với các địa phương của Việt Nam 

Trong thời gian ở Nhật Bản, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp một số bạn bè Nhật Bản như Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt, nguyên Tổng Thư ký LDP Nikai Toshihiro, nguyên Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và các nghị sĩ Nhật Bản, các cựu đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Ngoại giao nhân dân Nhật Bản (FEC) Matsuzawa Ken.

Chủ tịch nước có các buổi làm việc với thống đốc các tỉnh Gunma, Tochigi và Kanagawa. Tại các buổi làm việc, Chủ tịch nước đề nghị các địa phương Nhật Bản, với thế mạnh của mình, tăng cường hơn nữa các hoạt động kết nối, xúc tiến, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khai thác tiềm năng của các địa phương Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác ở các thành phố lớn; đồng thời mở rộng sang các địa phương tỉnh nhỏ, vùng xa. Các thống đốc khẳng định những ưu tiên hợp tác với các địa phương của Việt Nam như tạo điều kiện để mở rộng thị trường cho sản phẩm của nhau, chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp, chế biến, xử lý nước thải, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường; tăng tiếp nhận sinh viên và lao động chất lượng cao, thực tập sinh kỹ năng Việt Nam.

Tiếp nhóm các trí thức tiêu biểu Việt Nam tại Nhật Bản, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các nhà trí thức tiếp tục là cầu nối, chủ động có sáng kiến, tư vấn nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển toàn diện, thực chất, hiệu quả hơn nữa.

Chiều 28-9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Tokyo, Nhật Bản từ sân bay quốc tế Haneda, lên đường về nước.

Tin cùng chuyên mục