Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong 45 năm qua

Sự tin cậy chính trị giữa Việt Nam và Nhật Bản đã không ngừng được tăng cường và củng cố, hợp tác thực chất trong các lĩnh vực đạt được nhiều tiến triển mới. Tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước ngày càng trở nên sâu sắc. 

Sáng 31-5, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản, tại Nhà khách Quốc gia Nhật Bản, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có buổi tiếp thân mật Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii.

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong 45 năm qua ảnh 1 Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii. Ảnh: TRẦN LƯU
Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong 45 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Sự tin cậy chính trị không ngừng được tăng cường và củng cố, hợp tác thực chất trong các lĩnh vực đạt được nhiều tiến triển mới; tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước ngày càng trở nên sâu sắc.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng và đánh giá cao những thành tựu mà Đảng Cộng sản Nhật Bản đã đạt được trong thời gian qua, nhất là việc triển khai thực hiện thành công Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ 27, bày tỏ tin tưởng Đảng Cộng sản Nhật Bản sẽ tiếp tục giành được những thành quả to lớn hơn nữa trong thời gian tới, tiếp tục là một lực lượng chính trị có vai trò quan trọng, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Nhật Bản.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác, duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, củng cố hơn nữa quan hệ hữu nghị, truyền thống, tin cậy giữa hai đảng; qua đó góp phần thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, làm phong phú hơn quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii bày tỏ vinh dự được đến chào Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân dịp Chủ tịch nước thăm cấp Nhà nước đến Nhật Bản lần này và vui mừng trước sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong 45 năm qua. Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Bản đồng thời đánh giá cao vị trị quan trọng của Việt Nam trong ASEAN cũng như việc Việt Nam vừa trở thành nước thứ 10 phê chuẩn Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân.
Chủ tịch Kazuo Shii mong muốn Việt Nam phát huy vai trò tích cực vào hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới; trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề biển Đông.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản cũng khẳng định mong muốn tiếp tục hợp tác, giao lưu truyền thống giữa hai Đảng thông qua việc tổ chức các chuyến thăm và trao đổi lý luận thường kỳ; phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong 45 năm qua ảnh 2 Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp và trao đổi với Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii sáng 31-5. Ảnh: TRẦN LƯU
* Cũng trong sáng 31-5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Chủ tịch Đảng Công Minh Natsuo Yamaguchi.
Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng khi quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nhật Bản phát triển rất mạnh mẽ, sâu rộng và thực chất trên mọi lĩnh vực sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; giao lưu giữa lãnh đạo cấp cao hai nước rất sôi động góp phần tăng cường sự tin cậy chính trị. Nhật Bản đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng đầu về viện trợ phát triển ODA, thứ hai về đầu tư, thứ ba về du lịch và thứ tư về thương mại. Hai nước cũng phối hợp rất chặt chẽ, tích cực ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2017 cũng như trong việc thúc đẩy đàm phán và ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao vai trò và vị trí của Đảng Công Minh trong hệ thống chính trị Nhật Bản; cảm ơn những đóng góp quan trọng của Đảng Công Minh với tư cách là đảng liên minh cầm quyền, đã ủng hộ và hỗ trợ đối với sự nghiệp xây dựng đất nước của Việt Nam cũng như sự phát triển toàn diện của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Chủ tịch Natsuo Yamaguchi và Đảng Công Minh tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản phát triển hơn nữa thời gian tới, nhất là hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, ứng phó với biến đổi khí hậu, nông nghiệp công nghệ cao, giao lưu địa phương và giao lưu nhân dân giữa hai nước.
Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong 45 năm qua ảnh 3 Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp và trao đổi với Chủ tịch Đảng Công Minh Natsuo Yamaguchi. Ảnh TRẦN LƯU
Chủ tịch Đảng Công Minh Natsuo Yamaguchi hoan nghênh chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam và cho rằng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản trên tất cả các lĩnh vực, nhất là dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Ông Natsuo Yamaguchi cám ơn Chủ tịch Trần Đại Quang và Phu nhân, các lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã đón tiếp chu đáo, trọng thị chuyến thăm của Nhà Vua và Hoàng Hậu đến Việt Nam trong năm 2017. Ông đánh giá cao các thành tựu của Việt Nam đạt được trong quá trình đổi mới, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.
Ngoài ra, ông Natsuo Yamaguchi khẳng định Đảng Công Minh với tư cách là đảng liên minh cầm quyền, sẽ tiếp tục ủng hộ việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trên mọi lĩnh vực, phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Tin cùng chuyên mục