Quan hệ Mỹ - Nga “Ăn miếng trả miếng”

Hãng Sputnik đưa tin, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cáo buộc Washington châm ngòi cuộc chiến thị thực với Moscow cũng như áp đặt thông lệ trao đổi thị thực cá nhân trong bối cảnh 2 cường quốc đang tranh cãi xung quanh các vụ tấn công mạng ở Mỹ.
Chính phủ mới ở Mỹ sẽ xem chiến tranh mạng là ưu tiên số 1
Chính phủ mới ở Mỹ sẽ xem chiến tranh mạng là ưu tiên số 1

Cuộc chiến thị thực

Tuyên bố được phía Nga đưa ra sau khi tờ Washington Post (Mỹ) dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Đại sứ quán Mỹ ở Moscow thiếu nhân lực và quá tải, các quan chức ngoại giao cấp cao phải làm cả công việc như xúc tuyết và khử trùng. Theo tờ báo trên, điều này là do mỗi visa ngoại giao vào Nga phải qua quá trình đàm phán kéo dài. Washington Post còn cho biết quyết định của Washington về việc đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ ở TP Vladivostok, thuộc khu vực Viễn Đông của Nga, và đình chỉ hoạt động Lãnh sự quán tại thành phố Yekaterinburg, thuộc vùng Ural, xuất phát từ vấn đề phát hành thị thực, thay vì liên quan đến vấn đề chính trị.

Bình luận bài báo của Washington Post, Đại sứ quán Nga cho rằng, tác giả bài báo đã lừa dối độc giả và tìm cách đổ lỗi mọi vấn đề liên quan đến công tác lãnh sự và thị thực cho phía Nga. Thông tin nêu trong bài báo trái ngược với tình hình thực tế. Tuyên bố trên trang Facebook của Đại sứ quán Nga nêu rõ: “Chúng tôi muốn nhắc lại một lần nữa rằng trách nhiệm đối với “tình trạng bế tắc” hiện nay nằm ở phía Mỹ. Chính Mỹ đã trở thành bên khởi xướng cái gọi là “cuộc chiến thị thực”, thông qua hành động áp đặt thông lệ trao đổi thị thực cá nhân, bởi vì nhân viên của các phái bộ ngoại giao Nga chỉ nhận được giấy phép nhập cảnh cùng với việc cấp thị thực cho các nhân viên Mỹ”.

Đại sứ quán Nga khẳng định không có bất cứ sự từ chối nào trong việc cấp thị thực cho các nhà ngoại giao và những chuyên gia khác làm việc cho các phái bộ của Mỹ. Nga không có lợi ích gì khi hành xử như vậy và Moscow hành động một cách nghiêm túc dựa trên cơ sở về số lượng thị thực mà các nhân viên Nga nhận được ở Mỹ. Cũng theo tuyên bố của Đại sứ quán Nga, Moscow đã liên tiếp kêu gọi Washington “bình thường hóa hoàn toàn quan hệ trong các vấn đề lãnh sự và thị thự

Nguy cơ “chiến tranh mạng”

Tranh cãi về vấn đề thị thực bùng lên trong lúc Mỹ và Nga còn đang khúc mắc về vụ tấn công mạng nhằm vào Mỹ. Hãng Reuters cho biết một nhóm tin tặc, được sự hậu thuẫn của chính phủ nước ngoài, đã tấn công ít nhất 6 cơ quan liên bang của Mỹ, trong đó có cả Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ cáo buộc Nga đứng đằng sau vụ tấn công, nhưng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Nga nằm trong danh sách “kẻ thù” của Mỹ. Theo hãng Sputnik, thông thường, các quan chức Mỹ coi Nga là đối thủ chứ không phải kẻ thù. Nhưng trong vụ việc lần này, ông Pompeo đã xem Moscow là kẻ thù, “kẻ muốn phá hoại đời sống, nền cộng hòa, các nguyên tắc dân chủ cơ bản của chúng ta”. Ngoại trưởng Mỹ còn nhấn mạnh, giới lãnh đạo Nga là “một nguy cơ thực sự đối với những người yêu tự do” và không muốn hạ thấp mối nguy từ Nga, so với mối đe dọa hiện hữu từ Trung Quốc.

Giới quan sát nhận định, những tuyên bố nặng nề mà ông Pompeo nhắm vào Moscow báo hiệu mối quan hệ Mỹ - Nga sẽ sóng gió hơn trong thời gian tới. Nhận định trên có cơ sở nếu căn cứ vào những gì Tổng thống đắc cử của Mỹ Joe Biden tuyên bố. Theo ông Biden, dựa trên dữ liệu ban đầu, trách nhiệm về vụ tấn công mạng được cho là thuộc về Nga. Tổng thống đắc cử của Mỹ cam kết chính phủ mới sẽ đặt “chiến tranh mạng” làm ưu tiên số 1 ngay khi ông nhậm chức vào ngày 20-1-2021 và sẽ “ăn miếng trả miếng” với Nga. Nhiều tờ báo phương Tây nhận định, rất có thể nhiều biện pháp cấm vận kinh tế đối với Nga sẽ tiếp tục được Mỹ thực hiện trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục