Quan hệ hợp tác giữa TPHCM và Israel phát triển trên nhiều lĩnh vực

Ngày 11-5, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel Nadav Eshcar đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp Đại sứ Israel Nadav Eshcar.Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp Đại sứ Israel Nadav Eshcar.Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Văn Nên ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của Đại sứ Nadav Eshcar đã góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ hai nước Việt Nam - Israel nói chung và với TPHCM nói riêng, đạt những bước phát triển quan trọng. 

Riêng đối với TPHCM, Đại sứ Nadav Eshcar đã có sáng kiến về dự án văn hóa lịch sử, theo đó cuối tháng này sẽ diễn ra cuộc triển lãm tại Bảo tàng Hồ Chí Minh về cuộc gặp gỡ và mối quan hệ giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng David Ben-Gurion - hai vị lãnh tụ của Việt Nam và Israel, nhằm giới thiệu với công chúng câu chuyện lịch sử này. Ngoài ra, trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Nadav Eshcar cũng đã triển khai Chương trình tăng tốc khởi nghiệp dành cho các bạn trẻ Việt Nam và Israel. Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, chính quyền TPHCM đánh giá rất cao chương trình khởi nghiệp đang được Israel chuyển giao cho thế hệ trẻ Việt Nam vì đã kích hoạt tinh thần khởi nghiệp cho thế hệ trẻ.

Về giáo dục, Israel và TPHCM cũng đã có sự hợp tác rất thành công, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục nông nghiệp. Mỗi năm, Israel đón khoảng 150 sinh viên của TPHCM sang học tập nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời cũng đã có sự phối hợp, chia sẻ, hỗ trợ giữa công ty, doanh nghiệp và các trường đại học hai nước. Israel cũng mong muốn hỗ trợ những định hướng hợp tác tiếp theo liên quan đến dự án thành phố thông minh TPHCM, nơi có 2 cảng biển và nhiều cơ sở hạ tầng cần phát triển trong tương lai.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, những dấu ấn mà Đại sứ Nadav Eshcar để lại trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua đã góp phần làm cho mối quan hệ hợp tác giữa hai bên đi vào chiều sâu và chất lượng. Chính quyền TP đánh giá rất cao các phương pháp chuyển giao, truyền thụ và hỗ trợ của Israel đối với các dự án hợp tác chuyển giao khoa công nghệ, công nghệ sinh học, công nghệ sáng tạo, nông nghiệp, giáo dục giữa hai bên. 

Đại sứ Nadav Eshcar cam kết, sau khi kết thúc nhiệm kỳ, dù ở cương vị nào cũng tiếp tục dùng sự ảnh hưởng, kinh nghiệm để tác động và xúc tiến các quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đồng thời tin rằng quan hệ hợp tác giữa hai bên còn phát triển nâng tầm cao mới.

* Cùng ngày, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM cũng đã có buổi tiếp Đại sứ Nadav Eshcar đến chào từ biệt. 

Tin cùng chuyên mục