Quân đội vào cuộc xử lý môi trường vụ cháy Công ty Rạng Đông

6.000m² nhà xưởng công ty bị thiêu rụi
6.000m² nhà xưởng công ty bị thiêu rụi

Thượng tá Đậu Xuân Hoài, Phó Viện trưởng Viện Hóa học Môi trường Quân sự, cho biết cán bộ của viện đã lấy 25 mẫu đất, bùn, tro xỉ, vữa tường... ở khu vực vụ cháy. Dựa trên kết quả phân tích, Bộ Tư lệnh Hóa học sẽ xây dựng phương án thu gom xử lý các vật tư, hóa chất, tiêu độc ở khu vực bị cháy của Công ty Rạng Đông. Sau khi phương án được các cơ quan chức năng thống nhất, các lực lượng chuyên trách sử dụng trang bị chuyên dụng tiến hành xử lý, trả lại môi trường an toàn cho công ty và người dân.

Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã yêu cầu Công ty Rạng Đông phải triển khai ngay các biện pháp khắc phục môi trường sau vụ cháy. Cùng với đó, cần quan trắc môi trường thường xuyên đến khi khắc phục hoàn toàn sự cố và thông báo kết quả đến người dân nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực; phối hợp và tạo điều kiện để Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam tiến hành quan trắc thường xuyên nồng độ thủy ngân bay hơi từ khu vực vụ cháy, cảnh báo cho người dân khi phát hiện có nồng độ cao vượt ngưỡng cho phép. Đồng thời, Công ty Rạng Đông phải quan trắc môi trường nước ngầm trong bán kính 500m, đặc biệt là khu vực Nhà máy nước sạch Hạ Đình để cảnh báo cho người dân khi phát hiện nồng độ thủy ngân và kim loại nặng trong nước vượt ngưỡng; cảnh báo với người dân về việc không sử dụng nguồn nước mặt, thực vật, động vật sinh sống trong khu vực nguồn nước mặt xung quanh khu vực nhà máy.

Sau hơn 1 tuần xảy ra vụ cháy, Công ty Rạng Đông đã gửi thư xin lỗi đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng một số lãnh đạo quận, phường và các cơ quan, trường học và nhân dân phường Thanh Xuân Trung, phường Hạ Đình; đồng thời cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý các vấn đề liên quan tới môi trường.

Công ty Rạng Đông cho biết đã lắp đặt các tấm lưới mịn ngăn chắn rác, tro xỉ cháy chảy theo nước mặt ra mương thoát thải của thành phố. Tại mỗi hố gas, lắp tấm lưới chắn, đặt 1 thùng rác và định kỳ cho người vớt rác vào thùng để chuyển vào kho chất thải nguy hại. Công ty đã xây be tường gạch ngăn cách khu vực cháy với khu vực xung quanh, ngăn nước cứu hỏa, nước mưa ở khu vực cháy có thể chảy ra mương thoát nước mặt rồi chảy ra mương thoát thải. Cùng với việc căng bạt che chắn khu vực cháy cách ly khu dân cư ngõ 342 phố Hạ Đình, doanh nghiệp này đã cho thi công lắp đặt ống nước phun sương dọc nhà xưởng giáp ngõ 342 phố Hạ Đình, hút bùn các hố gas gần khu vực cháy.

Cũng liên quan tới vụ cháy tại Công ty Rạng Đông, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục triển khai các hoạt động khám sức khỏe cho người dân địa phương, nhằm kịp thời phát hiện những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Trong khi đó, nhiều hộ dân sinh sống xung quanh hiện trường vụ cháy đã có đơn gửi tới chính quyền phường sở tại, UBND quận Thanh Xuân và lãnh đạo Công ty Rạng Đông yêu cầu khẩn trương đánh giá thực trạng ô nhiễm môi trường để công bố cho người dân biết; sớm có biện pháp tẩy độc ô nhiễm môi trường và doanh nghiệp phải đền bù thỏa đáng cho người dân bị thiệt hại.

Tin cùng chuyên mục