Quân đội Myanmar ấn định thời điểm bầu cử

Tân Hoa xã ngày 1-2 đưa tin, quân đội Myanmar thông báo, cuộc bầu cử mới ở nước này sẽ được tổ chức sau khi tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm kết thúc. 
Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Min Aung Hlaing. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Min Aung Hlaing. Ảnh: AFP/TTXVN

Sau đó, lực lượng này sẽ trao lại quyền điều hành đất nước cho chính phủ mới. Trong thời gian áp đặt tình trạng khẩn cấp, Ủy ban bầu cử liên bang Myanmar sẽ được cải tổ và kết quả cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào tháng 11-2020 sẽ được xem xét lại. Quyền điều hành đất nước sẽ được chuyển giao cho Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Min Aung Hlaing.

Trước đó, quân đội Myanmar tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp chỉ vài giờ sau khi bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, Tổng thống U Win Myint cùng một số quan chức khác thuộc Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) cầm quyền sáng cùng ngày. Phía quân đội cũng thông báo loại 24 bộ trưởng và thứ trưởng trong chính phủ của bà Aung San Suu Kyi, đồng thời bổ nhiệm 11 quan chức mới phụ trách tài chính, quốc phòng, ngoại giao và nội vụ. 

Trước tình hình này, dư luận quốc tế đã kêu gọi tất cả các bên ở Myanmar kiềm chế, hợp tác hướng tới một kết quả hòa bình. Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Stephane Dujarric cho rằng, kết quả cuộc bầu cử quốc hội tại Myanmar hồi tháng 11-2020, trong đó NLD giành đa số ghế tại cả hai viện Quốc hội liên bang, phản ánh ý chí của người dân Myanmar tiếp tục con đường cải cách dân chủ. Theo đó, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc kêu gọi quân đội Myanmar tôn trọng ý chí của người dân nước này và nhấn mạnh mọi bất đồng cần phải giải quyết thông qua đối thoại hòa bình.

Tin cùng chuyên mục