Quân đội Mỹ triển khai trở lại tại Somalia

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt kế hoạch triển khai trở lại quân đội nước này tại Somalia nhằm giúp chính quyền sở tại chống nhóm phiến quân Al-Shabaab.

Động thái này đảo ngược quyết định của Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump cuối năm 2020, rút gần như toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi quốc gia Đông Phi.

CBS News cho biết, theo kế hoạch, quân số Mỹ sẽ được triển khai trở lại tại Somalia là dưới 500 binh sĩ, ít hơn so với quân số khoảng 700 binh sĩ đã triển khai trong nhiều năm trước đây ở Somalia. Việc tái thiết lập sự hiện diện của quân đội Mỹ sẽ giảm thiểu những rủi ro đối với việc điều động qua lại các lực lượng đang tiến hành các hoạt động chống khủng bố tại Somalia. Động thái này cũng sẽ nâng cao hiệu quả của các chiến dịch đặc biệt, đồng thời cho phép đảm bảo công tác huấn luyện cho các quân đội sở tại không bị gián đoạn. Hôm 15-5, cựu Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud một lần nữa thắng cử và trở thành tổng thống thứ 10 của quốc gia châu Phi này, sau khi đánh bại đương kim Tổng thống Mohamed Farmajo trong vòng 3 của cuộc bầu chọn tổng thống tại quốc hội.

Tin cùng chuyên mục