Quân đội Mỹ chú trọng khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Chính phủ Đức ngày 10-6 xác nhận, chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo cho Berlin rằng họ đang xem xét cắt giảm số quân Mỹ tại Đức và điểm đến có thể là châu Á - Thái Bình Dương.
Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan trở lại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan trở lại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Cùng ngày, Đài Truyền hình NHK cho biết, tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan vừa rời căn cứ Hải quân Mỹ ở Yokosuka (Nhật Bản) sau đợt bảo trì để tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo tạp chí Asia Times số ra ngày 11-6, trong khi Trung Quốc thực hiện các hoạt động chiến đấu giả, bao gồm các cuộc tấn công nhanh vào ban ngày và ban đêm, thử nghiệm tấn công trực tiếp, huấn luyện chiến thuật và thử nghiệm vũ khí, thì cùng với các kịch bản chiến tranh toàn diện, lục quân và hải quân Mỹ đang nhanh chóng hiện đại hóa, tiêu tốn hàng tỷ USD chưa từng có tiền lệ vì cảnh giác với Trung Quốc. 

Trong khi đó, một số loại vũ khí và xe bọc thép hiện đại mới nhất của Trung Quốc đang gây ra một số lo ngại từ Mỹ. 

Ngoài ra, Trung Quốc được biết hiện đang vận hành một số nền tảng vũ khí công nghệ cao mới nổi như xe tăng hạng nhẹ VT5 Type 15, được Trung Quốc công khai đầu tiên trong một cuộc diễu hành quân sự năm 2019. 
Đài Truyền hình NHK cho biết, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ vừa rời căn cứ hải quân Mỹ ở Yokosuka (Nhật Bản) sau đợt bảo trì định kỳ để tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đài Truyền hình NHK ngày 10-6 dẫn lời Chuẩn Đô đốc George Wikoff, Chỉ huy nhóm tàu sân bay tấn công 5 của Mỹ, cho biết, sứ mệnh của nhóm tàu sân bay này là hỗ trợ các đồng minh và đối tác khu vực của Mỹ. Nhóm sẽ tiếp tục ngăn chặn các hành động gây hấn và thúc đẩy ổn định, an ninh khu vực. 

Ông Wikoff khẳng định, sứ mệnh này sẽ thúc đẩy các quy tắc quốc tế để hỗ trợ cho một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, hòa bình và thịnh vượng. Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz trước đó, vào ngày 8-6, đã được triển khai đến châu Á - Thái Bình Dương sau khi hoàn tất thủ tục kiểm tra y tế đối với thủy thủ đoàn. Nimitz và USS Ronald Reagan đã hoàn thành quá trình sửa chữa và sẵn sàng làm nhiệm vụ. Bên cạnh oanh tạc cơ chiến lược B-1 Lancer, máy bay không người lái do thám RQ-4 Global Hawk cũng đã được Mỹ điều đến Biển Đông nhằm tăng cường khả năng giám sát trước các hoạt động đáng lo ngại của Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục