Quân đội Mỹ bắn chỉ thiên tại sân bay Kabul ở Afghanistan

Binh sĩ Mỹ bắn chỉ thiên tại sân bay Kabul khi hàng nghìn người dân Afghanistan chen chúc trên đường băng nhằm hy vọng bắt được một chuyến bay ra khỏi đất nước sau khi Taliban tiếp quản quốc gia.
Sân bay Kabul. Nguồn: ndtv.com
Sân bay Kabul. Nguồn: ndtv.com

Theo AFP và Reuters, ngày 16-8, các binh sĩ Mỹ đã bắn chỉ thiên tại sân bay Kabul trong bối cảnh hàng nghìn người dân Afghanistan chen chúc trên đường băng nhằm hy vọng bắt được một chuyến bay ra khỏi đất nước sau khi Taliban tiếp quản quốc gia.

Một quan chức Mỹ xác nhận: "Đám đông đã bị mất kiểm soát. Bắn chỉ thiên chỉ được thực hiện để giảm bớt sự hỗn loạn."

Trong khi đó, một người dân cho hay: "Tôi cảm thấy ở đây rất sợ hãi. Họ bắn chỉ thiên rất nhiều lần."

Sân bay Kabul đã rơi vào cảnh hỗn loạn khi hàng nghìn người Afghanistan và các công dân nước ngoài tìm đường rời khỏi quốc gia Nam Á này.

Trong ngày 15-8, lực lượng Taliban đã chiếm được Dinh Tổng thống và tuyên bố cuộc chiến đã chấm dứt.

Mỹ đã đứng đầu 65 quốc gia kêu gọi Taliban để các cuộc di tản diễn ra an toàn.

Theo NHK, Taliban đã tiến quân và chiếm được Kabul quá chóng vánh so với dự kiến nên nhiều nước đã trở tay không kịp.

Lo ngại tình hình an ninh tại Afghanistan, nhiều hãng hàng không của UAE, Anh và Mỹ đã quyết định đình chỉ đường bay tới thủ đô Kabul của Afghanistan.

Thông báo ngày 16-8 trên trang web của Emirates, hãng hàng không lớn nhất của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), nêu rõ: "Khách hàng có vé với điểm đến cuối cùng là Kabul sẽ không được chấp nhận từ ngay tại điểm xuất phát."

Một hãng hàng không khác của UAE là Flydubai cũng tuyên bố ngừng các chuyến bay tới Kabul từ ngày 16-8.

Các hãng hàng không Anh là British Airways và Virgin Atlantic cho biết sẽ điều chỉnh các chuyến bay để tránh không phận của Afghanistan.

Trong khi đó, hãng hàng không United Airlines của Mỹ cũng đưa ra quyết định tương tự "do các diễn biến" tại quốc gia Tây Nam Á trên. Những sự thay đổi về đường bay sẽ ảnh hưởng tới một số chuyến bay từ Mỹ tới Ấn Độ của United Airlines.

Về vấn đề chuyển giao quyền lực tại Afghanistan, một nhân vật cấp cao của Taliban cho biết, còn quá sớm để bàn về việc lực lượng này sẽ tiếp quản quyền quản trị như thế nào tại Afghanistan.

Trao đổi với báo giới qua điện thoại, người yêu cầu được giấu tên này cho biết: "Chúng tôi muốn tất cả các lực lượng nước ngoài rời đi trước khi chúng tôi bắt đầu tái cấu trúc chính quyền (tại Afghanistan)."

Cũng theo nhân vật này, các tay súng Taliban ở thủ đô Kabul đã được yêu cầu tạo điều kiện cho người dân khôi phục các hoạt động thường nhật.

Tin cùng chuyên mục