Quân đội có khả năng tiếp nhận, cách ly hơn 31.000 người trở về từ vùng có dịch nCoV

Bộ Quốc phòng sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV): đã thành lập, kiện toàn 5 đội, 154 tổ, 20 đội cơ động phòng chống dịch của các bệnh viện; thành lập và kiện toàn 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm, với tổng số 2.800 giường bệnh.

Ngày 6-2, Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về Phòng chống dịch nCoV đã họp triển khai nhiệm vụ dưới sự chủ trì của Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Theo báo cáo của Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) đến 6 giờ ngày 6-2, trong quân đội chưa có trường hợp nào xác định nhiễm nCoV. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, các đơn vị trong toàn quân đã thành lập Ban Chỉ đạo nCoV của đơn vị và tích cực triển khai phòng chống dịch.

Toàn quân cũng đã thành lập, kiện toàn 5 đội, 154 tổ, 20 đội cơ động phòng chống dịch của các bệnh viện; thành lập và kiện toàn 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm, với tổng số 2.800 giường bệnh.

Cùng với đó, Bộ Quốc phòng đã phối hợp với Bộ Y tế và các cơ quan chức năng tiếp nhận, cách ly, giám sát sức khỏe 577 công dân Việt Nam trở về nước từ các nước có dịch.

Phát biểu tại phiên họp, Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh, chỉ trong một thời gian ngắn, quân đội đã triển khai hơn 100 vị trí với khả năng tiếp nhận, cách ly hơn 31.000 người trở về từ vùng có dịch. Đây là một nỗ lực rất đáng biểu dương của các đơn vị trong toàn quân. Cùng với đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, hạn chế thấp nhất tình trạng lây lan dịch bệnh trong cả nước.

Thượng tướng Trần Đơn khẳng định: Bộ Quốc phòng sẽ dành mọi điều kiện tốt nhất đảm bảo đời sống tinh thần, vật chất cho các đối tượng cách ly nhằm bảo đảm sức khỏe cho bản thân đối tượng cách ly và cộng đồng.

Quân đội có khả năng tiếp nhận, cách ly hơn 31.000 người trở về từ vùng có dịch nCoV ảnh 1  Thượng tướng Trần Đơn phát biểu tại cuộc họp
Tại cuộc họp, biểu dương sự tích cực, chủ động của các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Quốc phòng, bước đầu triển khai thực hiện tốt việc phòng chống dịch với phương châm “chống dịch như chống giặc”, Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong toàn quân không chủ quan, lơ là; khẩn trương triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các tình huống dịch.
Ngành quân y tiếp tục tổ chức tập huấn công tác phòng chống dịch; kiện toàn các tổ, đội quân y cơ động, bệnh viện dã chiến, sẵn sàng triển khai nhiệm vụ khi có yêu cầu; chủ động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, triển khai trong toàn quân công tác phòng chống dịch cho cán bộ, chiến sĩ.
Lực lượng Bộ đội Biên phòng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tổ chức thực hiện chặt chẽ nhiệm vụ quản lý đường mòn, lối mở; tích cực thúc đẩy giải quyết vấn đề thông quan hàng hóa; đồng thời trang bị đủ khẩu trang cho các cơ quan, đơn vị, nhất là lực lượng Bộ đội Biên phòng và các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ; thực hiện phương châm 4 tại chỗ (quân y, chỉ huy, hậu cần, vật chất trang thiết bị); tăng cường thông tin, truyền thông chính xác về tình hình phòng chống dịch.

Để chủ động tiếp nhận, chẩn đoán, cấp cứu, điều trị khi có người nhiễm nCoV, kiên quyết không để dịch bệnh lan rộng, Cục Quân y đã có Hướng dẫn số 228/HD-QY ngày 2-2-2020 tới các đơn vị quân đội.

Theo đó, quân y đơn vị phải theo dõi chặt chẽ sức khỏe bộ đội; kiểm tra thân nhiệt cho toàn bộ cán bộ, chiến sĩ ít nhất ngày 2 lần; kiểm tra ngay khi quân nhân có dấu hiệu bất thường (mệt mỏi, đau họng, đau tức ngực…).

Khi có các triệu chứng ho, sốt phải cách ly phải chuyển tuyến bệnh xá ngay. Khoa/bộ phận khám bệnh, cấp cứu các bệnh viện, bệnh xá, đơn vị quân y có tổ chức khám bệnh, chữa bệnh phải tổ chức khu chờ, khu vực khám riêng cho người bệnh nghi ngờ nhiễm nCoV; có biển báo và chỉ dẫn rõ ràng. Phát hiện sớm ngay từ bộ phận tiếp đón những người bệnh có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm nCoV: ho, sốt, khó thở… để phân luồng riêng về khu chờ và khu khám cách ly.

Tất cả các bệnh viện, bệnh xá và đơn vị quân y có khám bệnh, chữa bệnh phải có khu vực cách ly, sẵn sàng nhận người bệnh nghi ngờ hoặc chắc chắn đã nhiễm bệnh để cách ly, theo dõi, điều trị; tổ chức người trực, gác tại cửa.

Khu vực cách ly được chia thành 3 đơn nguyên: Người bệnh nghi ngờ; người bệnh đã được chẩn đoán xác định; khu người bệnh trước khi ra viện. Khi chụp X-quang, làm các xét nghiệm, khám chuyên khoa… nên tiến hành tại giường, nếu di chuyển bệnh nhân, phải có đầy đủ các phương tiện phòng hộ. Hạn chế vận chuyển người bệnh, trừ những trường hợp nặng, vượt quá khả năng điều trị của cơ sở.

Cục Quân y cũng yêu cầu các đơn vị, bệnh viện, bệnh xá quân đội chuyển tuyến người bệnh theo quy định phân tuyến của quân đội, tuyến cuối là Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; Bệnh viện Quân y 103 tiếp nhận người bệnh từ các đơn vị từ Quân khu 4 trở ra phía Bắc; Bệnh viện Quân y 175 tiếp nhận người bệnh các đơn vị từ Quân khu 5 trở vào phía Nam.

Trường hợp đơn vị, bệnh viện, bệnh xá đóng quân trên địa bàn xa bệnh viện quân đội tuyến trên thì căn cứ vào tình trạng sức khỏe của người bệnh có thể chuyển ra cơ sở y tế dân y gần nhất, ưu tiên cứu sống tính mạng người bệnh. Trong trường hợp không thể chuyển người bệnh lên tuyến trên, báo cáo ngay về Cục Quân y để điều động các tổ, đội cơ động tăng cường cho đơn vị.

Tin cùng chuyên mục