Quận 8 TPHCM: Lúng túng xử lý chung cư sai phạm

Là địa bàn tiếp giáp khu vực trung tâm TPHCM, những năm gần đây, quận 8 được nhiều nhà đầu tư chọn để đầu tư các khu chung cư. Đi kèm với nhiều dự án chung cư là không ít vi phạm đã phát sinh, kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.
Chung cư tái định cư Trương Đình Hội 2, quận 8. Ảnh: CAO THĂNG
Chung cư tái định cư Trương Đình Hội 2, quận 8. Ảnh: CAO THĂNG

Chủ đầu tư chây ì

Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Chủ tịch UBND quận 8, cho hay, chung cư Khang Gia được xây dựng trên khu đất thuộc phường 4 với 141 căn hộ. Tuy nhiên, chung cư chưa nghiệm thu hệ thống PCCC, chưa nghiệm thu hoàn thành công trình thì chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) đã bàn giao nhà và đưa người dân vào ở. Chủ đầu tư còn chia tầng thương mại của chung cư thành căn hộ để bán và tự ý cơi nới xây dựng, thay đổi công năng sử dụng tại khu vực giữ xe tầng hầm, tầng trệt. Đánh giá tình hình PCCC ở chung cư rất phức tạp, không đảm bảo an toàn cho cư dân, UBND quận 8 đã yêu cầu Công ty Khang Gia khắc phục. Dù vậy, chủ đầu tư nhiều lần không phối hợp làm việc, không chấp hành các quyết định theo yêu cầu của quận.

Còn theo ông Phạm Quang Tú, Phó Chủ tịch UBND quận 8, để đảm bảo an toàn cho người dân, cần tổ chức sớm hội nghị để bầu ra ban quản trị chung cư, rồi lựa chọn đơn vị quản lý vận hành chung cư. Nhưng do chủ đầu tư đã bỏ trốn, UBND quận 8 đã kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận cho quận tổ chức hội nghị bầu ban quản trị tại chung cư này. Quận 8 cũng đã kiến nghị UBND TPHCM hướng dẫn tổ chức cưỡng chế với vi phạm của công ty trong hoạt động kinh doanh bất động sản. Đồng thời, kiến nghị giao Công an TPHCM kiểm tra, xử lý liên quan đến việc chấp hành pháp luật của chủ đầu tư về PCCC tại Chung cư Khang Gia; chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra lập hồ sơ xử lý hình sự đối với các vi phạm của chủ đầu tư, nếu đủ điều kiện theo quy định.

* Ông Trần Thanh Tùng, Chủ tịch UBND quận 8: 
"Quá trình thực hiện dự án chung cư An Sinh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 8 đã hợp tác với công ty bên ngoài và quận đã sai khi chưa kịp thời báo cáo UBND TPHCM. Quận xin nhận cái sai này"

“Cầu cứu” các cơ quan chức năng

Tại địa bàn quận 8, còn có tình trạng một số dự án chung cư đang nằm trên giấy, hoặc mới ở giai đoạn ép cọc, thi công móng đã được rao bán rầm rộ, thu tiền của người dân. Trong số đó, có một số dự án chung cư nhằm mục đích tái định cư phục vụ cho chương trình chỉnh trang đô thị; có dự án chung cư mà nguồn gốc đất do Nhà nước quản lý và Nhà nước cũng tạm ứng tiền ngân sách để bồi thường thực hiện dự án, nhưng đã bị chủ đầu tư “làm xiếc” để cùng đối tác “bán lúa non” căn hộ. Đó là tình trạng xảy ra tại dự án chung cư tái định cư Trương Đình Hội 2 (phường 16), với tên thương mại là khu chung cư The Avila 2. Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Chủ tịch UBND quận 8, cho biết, việc “bán lúa non” để huy động vốn bằng hình thức giữ chỗ mua căn hộ thương mại là không đúng quy định và không đúng mục tiêu đầu tư của dự án.

Điều tương tự cũng xảy ra ở dự án chung cư An Sinh (phường 4), với hơn 1.000 căn hộ. Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Thái Bảo đã ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư An Sinh theo hình thức kinh doanh và huy động tiền mua căn hộ ứng trước của người dân là không đúng quy định và cũng sai mục tiêu của dự án. Quận đã nhiều lần làm việc với công ty và đôn đốc công ty trả tiền lại cho những người mua căn hộ, nhưng tiến độ chi trả rất chậm, gây bức xúc cho người dân. Đối với dự án này, Chủ tịch UBND quận 8 Trần Thanh Tùng cho hay, quận đã thông tin đến các cá nhân đã mua bán căn hộ để nắm rõ về tình trạng pháp lý, tiến độ dự án. Đồng thời, quận hướng dẫn người dân liên hệ tòa án để giải quyết khi quyền lợi bị ảnh hưởng.

Theo ông Trần Thanh Tùng, quận có nhiều lúng túng trong quản lý chung cư trên địa bàn. Quận cũng đã làm việc với Sở Xây dựng TPHCM nhưng chưa có kết luận cuối cùng. Vì thế, quận đã kiến nghị xin ý kiến chủ trương của UBND TPHCM xem có tiếp tục thực hiện dự án hay trở lại thực hiện đấu thầu, để phù hợp với quy định pháp luật.

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho biết, về việc xử lý hình sự đối với những vi phạm của chủ đầu tư tại chung cư Khang Gia, Công an TPHCM đã nhận được đơn tố cáo của người dân và đã khởi tố vụ án. Hiện nay, chủ đầu tư (ông Trịnh Minh Thanh, Giám đốc Công ty Khang Gia - PV) đã bỏ trốn, Công an TPHCM đã ra quyết định truy nã đối tượng. Ông Trịnh Minh Thanh sở hữu hơn 99% vốn công ty, nếu bắt được cũng chưa chắc giải quyết được những tồn đọng của chung cư Khang Gia, nên tất cả vi phạm xảy ra tại chung cư Khang Gia cần phải tính toán, có hướng xử lý phù hợp.

Tin cùng chuyên mục