Quận 5 – địa phương đầu tiên chi trả gói hỗ trợ 886 tỷ đồng cho lao động​​ tự do

Ngày trong chiều và chiều tối 8-7, đồng loạt 14 phường của quận 5 đã thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ cho hơn 5.900 lao động tự do trên địa bàn quận. Ngoài số tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người, quận còn vận động các nhà hảo tâm góp tặng cho mỗi lao động 5kg gạo. 
Ngoài 1,5 triệu đồng, mỗi người còn nhận được 5kg gạo từ đóng góp của các nhà hảo tâm. Ảnh: MAI HOA
Ngoài 1,5 triệu đồng, mỗi người còn nhận được 5kg gạo từ đóng góp của các nhà hảo tâm. Ảnh: MAI HOA

16 giờ chiều 8-7, những người lao động trong danh sách nhận hỗ trợ đợt này được UBND phường 12, quận 5 mời đến trụ sở UBND phường trên đường Tân Thành để nhận hỗ trợ chính sách. Trước đó, trong thông báo mời lên nhận tiền, phường đã lưu ý người dân khi đi mang theo CMND/CCCD, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, đảm bảo phòng, chống dịch.

Để tránh tập trung đông người, phường quy định rõ khung giờ chi trả cho từng khu phố. Bắt đầu từ khu phố 1 lúc 16 giờ, mỗi khu phố cách nhau 20 phút, dự kiến việc chi trả cho 10 khu phố sẽ hoàn tất vào khoảng 19 giờ 30 tối nay.

Tại phường 8, việc triển khai cũng rất khẩn trương. Chủ tịch UBND phường Phạm Trung Trực cho biết, đợt này phường có 207 lao động tự do được nhận hỗ trợ. Đến hết buổi chiều, phường đã chi trả được cho 198 lao động. Những trường hợp còn lại do tranh thủ về quê nên chưa có mặt, sẽ nhận hỗ trợ sau.

Người dân đến nhận tiền hỗ trợ tại UBND phường 8 quận 5 được đảm bảo các quy tắc phòng, chống dịch. Ảnh: MAI HOA

Tại phường 3, việc chi trả bắt đầu từ lúc 14 giờ chiều. Tới chiều tối, chỉ còn 24 trong số 279 người dân chưa đến nhận tiền hỗ trợ.


Bà Trương Minh Kiều, Quyền Chủ tịch UBND quận 5 cho biết, Phòng LĐTB-XH quận đã rất chủ động xây dựng và rà soát danh sách dựa trên danh sách người lao động đã được hỗ trợ từ năm 2020. Ngay khi TPHCM có hướng dẫn (ngày 6-7), thì ngày 7-7 quận đã chốt được số lượng người nhận hỗ trợ. Sáng 8-7 thẩm định xong danh sách, sau đó các phường ra kho bạc nhận tiền và tiến hành chi trả ngay cho người lao động trong ngày 8 và 9-7. Tổng cộng, quận có 5.967 lao động tự do được hỗ trợ đợt này.

Quyền Chủ tịch UBND quận 5 cho biết thêm, trước việc TPHCM chuẩn bị thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16, nhận thấy đời sống của người lao động sẽ càng khó khăn, nên trong 2 ngày quận đã huy động được khoảng 40 tấn gạo để hỗ trợ thêm cho người lao động đến nhận tiền hỗ trợ, mỗi người 5kg.

Người lao động tự do trên địa bàn phường 8 quận 5 nhận tiền hỗ trợ. Ảnh: MAI HOA

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn biểu dương quận 5 là địa phương đi tiên phong chi hỗ trợ cho lao động tự do theo chính sách vừa được HĐND TPHCM thông qua. “Quận 5 thực hiện chi trả khẩn trương, kể cả trong buổi tối, rất đáng hoan nghênh tinh thần vì người dân đúng nghĩa. Tôi mong rằng các địa phương khác cũng sẽ vào cuộc mạnh mẽ, khẩn trương”, ông Lê Minh Tấn nói.

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM thông tin thêm, sáng 9-7, Phú Nhuận và Bình Thạnh sẽ là các địa phương tiếp theo triển khai gói hỗ trợ.

Đợt hỗ trợ này, người lao động tự do bị mất việc làm, không có thu nhập hoặc thu nhập thấp hơn 4 triệu đồng/người/tháng (mức chuẩn cận nghèo của TPHCM giai đoạn 2021-2025) do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang cư trú hợp pháp trên địa bàn TPHCM (nếu tạm trú, cần có giấy xác nhận của cơ quan công an) được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày trong những ngày TPHCM giãn cách xã hội. 

Cụ thể là 1 trong 6 loại công việc như: 1- Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định (buôn gánh bán bưng); 2- Thu gom rác, phế liệu; 3- Bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, xe thô sơ; 4- Bán vé số lưu động; 5- Tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ); 6- Làm công việc thuộc các ngành nghề, lĩnh vực phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TPHCM để phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục