Quận 12 đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh

Liên quan đến các chính sách hỗ trợ thuế, hiện nay trong bối cảnh khó khăn của DN, địa phương không đặt nặng việc thu ngân sách mà đưa ra các giải pháp hỗ trợ DN như hoãn, giãn, miễn thuế để DN tập trung cao nhất cho phục hồi sản xuất kinh doanh.
Bí thư Quận ủy quận 12 Trần Hoàng Danh phát biểu tại hội nghị
Bí thư Quận ủy quận 12 Trần Hoàng Danh phát biểu tại hội nghị

Sáng 15-10, Quận ủy - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 12, TPHCM tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp (DN) lần 2 năm 2021 theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tham dự có ông Trần Hoàng Danh, Bí thư Quận ủy quận 12; Nguyễn Văn Đức, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận 12.

Mong chính quyền có những chính sách hỗ trợ dài hơi

Tại hội nghị, ông Trương Anh Tài, Giám đốc Công ty TNHH may Phúc Vinh băn khoăn, theo quy định ở tiêu chí 2 của Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn TPHCM, ngày 15-9-2021 của UBND TPHCM, DN phải xét nghiệm tầm soát định kỳ cho người lao động. Sau đó, ngày 30-9-2021, Bộ Y tế có Công văn 8228 quy định DN không phải thực hiện xét nghiệm định kỳ cho người lao động mà chỉ xét nghiệm tầm soát cho những người nguy cơ, khu vực nguy cơ cao. Tuy nhiên, DN băn khoăn nếu không thực hiện quy định theo bộ tiêu chí của UBND TPHCM, sau này khi hậu kiểm có bị xử phạt hay không?  

Quận 12 đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh ảnh 1 Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận 12 Phạm Lưu Đức nêu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND quận 12 giải thích, hiện nay DN thực hiện theo văn bản của Bộ Y tế, vì văn bản này ban hành sau khi UBND TPHCM ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn TPHCM nên có pháp lý cao nhất.

Còn ông Phạm Lưu Đức, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận 12 cho rằng, vừa qua dịch Covid-19 gây ra những mất mát, ảnh hưởng rất lớn cho DN. Vì vậy, mong chính quyền có những chính sách dài hơi hơn như tạo quỹ đất xây nhà ở cho công nhân để DN ổn định sản xuất và dễ dàng quản lý người lao động. Mặt khác, hiện nay TPHCM chưa có lộ trình mở lại trường học cho học sinh đi học để công nhân ổn định đi làm trở lại nên DN chưa ai dám mạnh dạn tăng công suất sản xuất vì không có người lao động.

Một DN mong muốn quận và TPHCM tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh; có giải pháp thu hút người lao động trở lại TPHCM làm việc để DN có nguồn lao động khôi phục sản xuất.

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Hoàng Danh, Bí thư Quận ủy quận 12 cho biết, việc lãnh đạo quận tổ chức hội nghị này để lắng nghe DN còn những gì khó khăn, vướng mắc và cần sự hỗ trợ gì từ phía chính quyền để tái sản xuất như trước đây. Ông Trần Hoàng Danh mong muốn DN rà soát các khâu chuẩn bị và các tiêu chí an toàn theo bộ tiêu chí của quận ban hành để trở lại hoạt động, vừa không vi phạm về biện pháp kiểm soát dịch, vừa không bỏ lỡ thời cơ sản xuất kinh doanh.

Quận 12 đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh ảnh 2 Quang cảnh hội nghị đối thoại 

Về việc DN thiếu nguồn lao động do công nhân trở về quê, ông Trần Hoàng Danh thông tin, trong đợt dịch vừa qua, Chính phủ ưu tiên vaccine cho TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ nên tỷ lệ bao phủ vaccine cao, trong khi đó các tỉnh khác tỷ lệ tiêm vaccine rất thấp nên việc người lao động về quê muốn trở lại TPHCM rất khó. Chính vì vậy, hiện nay, TPHCM đang tiến hành làm việc với các tỉnh, thành để phối hợp hỗ trợ tiêm vaccine mũi 2 cho số công nhân có nhu cầu quay trở lại thành phố tham gia sản xuất. Đồng thời, TPHCM cũng tính toán khi công nhân trở lại thành phố làm việc sẽ quan tâm chỗ ở cho họ nhằm đáp ứng yêu cầu tối thiểu về diện tích nhà ở. Về việc mở lại trường học cho học sinh học trực tiếp, do hiện nay tình hình dịch Covid-19 nên phụ huynh chưa an tâm cho con em quay trở lại trường học. Hiện nay, Bộ Y tế đã có hướng dẫn đăng ký tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, đây là cơ sở để cho trẻ em trở lại trường học trực tiếp trong thời gian tới.

Về các gói hỗ trợ đối với người lao động, DN, ông Trần Hoàng Danh cho hay, trong điều kiện thành phố bị giãn cách quá lâu nên thông qua HĐND TPHCM, thành phố đã ban hành các gói hỗ trợ từ rất sớm. Và sau này khi Trung ương ban hành các gói hỗ trợ có sự trùng lắp về đối tượng và mức hỗ trợ cao hơn, người lao động được nhận mức hỗ trợ chênh lệch này. Do đó, đề nghị các DN có người lao động thắc mắc về việc này thì hướng dẫn cho họ trực tiếp liên hệ bảo hiểm xã hội của quận để có hướng dẫn cụ thể nhằm hưởng đúng chính sách của nhà nước. Đối với bảo hiểm thất nghiệp và các yêu cầu về gói hỗ trợ, đề nghị bảo hiểm xã hội hướng dẫn chi tiết, cụ thể thông qua 11 phường để khi người lao động liên hệ để hướng dẫn cho người lao động, chủ sử dụng thực hiện các gói chính sách này.

Theo ông Trần Hoàng Danh, hiện nay chúng ta đã mở cửa trở lại, cái quan trọng hàng đầu chính là các gói thúc đẩy sản xuất phát triển, phục hồi kinh tế. Cho nên, cần có sự kết nối giữa ngân hàng và DN để có những khoản vay giúp DN đầu tư tái phục hồi sản xuất kinh doanh. Liên quan đến các chính sách hỗ trợ thuế, hiện nay trong bối cảnh khó khăn của DN, địa phương không đặt nặng việc thu ngân sách mà đưa ra các giải pháp hỗ trợ DN như hoãn, giãn, miễn thuế để DN tập trung cao nhất cho phục hồi sản xuất kinh doanh.

“Lãnh đạo quận 12 quan tâm hỗ trợ cho DN trong quá trình phục hồi và phát triển sản xuất trong những tháng cuối năm 2021 và những năm tiếp theo. Sau hội nghị này, nếu DN có vấn đề phát sinh liên quan về thủ tục, hỗ trợ thuộc thẩm quyền của quận thì liên hệ các cơ quan, đơn vị của quận. Lãnh đạo quận đề nghị lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc quận và các phường hỗ trợ tối đa và tạo điều kiện thuận lợi cho DN trên tinh thần đồng hành cùng DN, xem DN là người nhà để cùng nhau phát triển, đưa kinh tế phát triển nhanh hơn so với thời kỳ chưa xảy ra dịch Covid-19”, ông Trần Hoàng Danh khẳng định.

Quận 12 đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh ảnh 3 Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức phát biểu tại hội nghị

Còn ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND quận 12 cho hay, đối với kiến nghị của DN thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, UBND quận chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổng hợp, nghiên cứu tham mưu thông tin trả lời cụ thể cho DN; đồng thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm, kịp thời trên tinh thần tạo các điều kiện tốt nhất cho DN hoạt động sản xuất kinh doanh. Đối với những kiến nghị vượt thẩm quyền giải quyết của quận, giao các phòng, ban ngành tiếp tục rà soát, tham mưu cho UBND quận kiến nghị các sở ngành và UBND thành phố xem xét, giải quyết.

“Việc xác định cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động điều hành và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thời gian tới, quận 12 sẽ tiếp tục tập trung công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch, bình đẳng và cạnh tranh hơn, phù hợp với thị trường, với xu thế hội nhập quốc tế. Tôi mong rằng cộng đồng DN sẽ tiếp tục đồng hành và phát triển cùng quận 12”, ông Nguyễn Văn Đức nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục