Quá tải đăng ký, đăng kiểm phương tiện

Sau 4 tháng giãn cách xã hội, nhiều phương tiện đã hết hạn đăng kiểm, hoặc chưa kịp đăng ký mới nên người dân tranh thủ đi đăng kiểm, đăng ký. Các đơn vị chức năng đã phải tăng giờ làm, không nghỉ để kịp thời giải quyết hồ sơ cho dân.
Hàng trăm phương tiện ô tô sắp hàng trên quốc lộ 13 chờ đăng kiểm
Hàng trăm phương tiện ô tô sắp hàng trên quốc lộ 13 chờ đăng kiểm

Sáng 5-10, lượng người đến cơ quan đăng ký phương tiện tăng đột biến. Khoảng 8 giờ, tại Đội Đăng ký xe 282 Nơ Trang Long, bãi giữ xe đã không còn chỗ. Hàng chục người dân đang đứng tại hơn 5 điểm khai báo y tế để quét mã QR. Các điểm khai báo đều khá thuận lợi với hàng chục mã QR cách xa nhau và có mái che. Hơn 20 người đang chờ tại khu vực đăng ký ô tô, hàng chục người khác đang đợi ở khu vực phía ngoài. Ông Nguyễn Thanh Long, nhà ở quận 1, cho biết: “Gia đình tôi vừa mua ô tô mới. Hôm nay, hãng xe hẹn đến đây làm giấy tờ đăng ký. Người dân đến đông, nhưng ai cũng ý thức giữ gìn 5K. Khu vực ngồi đợi thoáng mát, an toàn”. Các cán bộ trực liên tục nhắc nhở người dân giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và sát khuẩn thường xuyên. 

Các điểm đăng ký ô tô, xe gắn máy của các quận, huyện đều áp dụng giải pháp 5K. Lối vào và ra riêng biệt tại khu vực nộp hồ sơ. Theo Trung tá Đỗ Trung Dung, Đội trưởng Đội Đăng ký xe, Phòng CSGT, Công an TPHCM, kể từ ngày 1-10, lượng người đến thực hiện các loại giấy tờ, đăng ký phương tiện tăng cao đột biến, phải dựng thêm mái che bạt để người dân không bị nắng trong lúc ngồi chờ. Cán bộ, chiến sĩ cũng được vận động làm việc cả ngày nghỉ và làm thêm giờ để không tồn đọng hồ sơ. 

Trong khi đó, hai ngày qua, các điểm đăng kiểm ô tô bị ùn ứ nghiêm trọng. Chưa đến 8 giờ sáng 5-10, hàng trăm phương tiện ô tô các loại nối đuôi nhau đậu dài trên quốc lộ 13. Lối vào Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50.03S (số 79 quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức), ô tô đậu hết một bên phần đường. Trong sân sau, hàng chục phương tiện đang dừng đợi. Ông Nguyễn Văn Lễ, 42 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, kể: “Xe của tôi đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 8. Tuy nhiên, do giãn cách xã hội, chúng tôi không thể đi đăng kiểm lại. Hôm qua tôi đi hơi trễ và phải quay về.

Sáng nay, chưa đến 5 giờ tôi đã rời nhà đi đăng kiểm lại”… Ông Đỗ Văn Đông, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50.03S, cho biết: “Mấy ngày qua, phương tiện ô tô đến đăng kiểm rất nhiều. Chúng tôi phải vận động anh em làm thêm giờ để không ùn ứ hồ sơ. Chưa tới 7 giờ đã tiếp nhận hồ sơ và làm việc đến gần 21 giờ đêm. Công việc nghiệp vụ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, sinh mệnh con người… nên chúng tôi không thể làm nhanh mà chỉ tăng cường làm thêm giờ mỗi ngày và làm thêm thứ bảy, chủ nhật”.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có công văn đề xuất không xử phạt đối với phương tiện quá hạn đăng kiểm trong quá trình di chuyển đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định. Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT, các sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông vận tải không xử phạt đối với ô tô quá hạn đăng kiểm tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tin cùng chuyên mục