Quà quý tặng trò nghèo

Huyện Dương Minh Châu là huyện nghèo của tỉnh Tây Ninh và xã Suối Đá là xã nghèo nhất của huyện. Chiếc xe đạp và vài quyển tập đã là món quà giá trị đối với học sinh nơi đây. Trước niềm vui được sở hữu một chiếc xe đạp mới tinh, nhiều em đã lóng ngóng đến té ngã trên sân…
Học sinh nghèo hiếu học ở huyện Dương Minh Châu với niềm vui được tặng xe đạp mới
Học sinh nghèo hiếu học ở huyện Dương Minh Châu với niềm vui được tặng xe đạp mới

Nỗ lực đến trường

Vừa qua, Báo SGGP cùng các nhà hảo tâm đã tổ chức trao tặng 20 xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học ở huyện Dương Minh Châu. Chúng tôi thật xót xa khi biết trong số 20 em nhận quà có quá nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hơn chục trường hợp cha mẹ bỏ nhau, các em sống với ông bà hoặc những người họ hàng… Đó cũng lại là những hộ nghèo khó, họ nuôi sống gia đình bằng đủ các nghề phổ thông: bán vé số, phụ hồ, giúp việc xa nhà… Địa bàn biên giới mênh mông, nhà thì xa trường, để đến lớp là cả một sự nỗ lực của chính bản thân và những người đang cưu mang các em.

Ông Nguyễn Thế Châu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Suối Đá, cho biết: “Trường có khoảng 50% học sinh nghèo. Địa bàn xã Suối Đá tương đối rộng lớn, nhiều em nhà cách trường hơn chục cây số. Hàng ngày, nhiều em đi nhờ xe đạp bạn bè đến trường. Trường tôi vận động mỗi học sinh đóng 100.000 đồng, nhưng quá nửa không đủ tiền, phải xin đóng làm nhiều đợt. Đến lễ tổng kết cuối năm, quà tặng học sinh giỏi chỉ có vài ba cuốn tập. Vậy thôi mà các em vui lắm!”. Biết đa số học sinh hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đầu năm học mới, nhà trường không quy định đồng phục đối với học sinh, cứ quần tối màu, áo trắng là được. Ngoài giờ học ở lớp, các thầy cô tranh thủ tổ chức lớp phụ đạo, bồi dưỡng miễn phí cho các em nhưng nhà xa trường, nhiều em cũng không thể tham gia.

Nâng niu món quà quý

Cái nghèo thường đi liền cái khó. Cha mẹ ly hôn hoặc đi làm ăn xa, nhiều em phải ở với ông, bà hay chú, bác, cô, dì… Ông Hồ Công Đoàn, ông ngoại cháu Nguyễn Thành Danh, học sinh lớp 6A1, Trường THCS Suối Đá, cho biết: “Cháu tôi thiệt thòi từ lúc lọt lòng. Cha mẹ nó bỏ nhau, mỗi người đi một nơi, để lại thằng Danh cho ông bà nội. Ông bà nội lần lượt qua đời, Danh về ở với cậu nó. Gia đình cậu cũng nghèo, đi làm thuê làm mướn, thu nhập thất thường. Tôi có 2 công đất, nhưng đất nghèo trồng cái gì cũng khó, thu nhập không bao nhiêu nên đành lòng để cháu Danh ở với cậu. Được cái thằng nhỏ chịu khó học hành và luôn đạt thành tích tốt. Hôm nay, nhận chiếc xe đạp do Báo SGGP trao tặng, ông cháu tôi mừng lắm. Từ nay, cháu tôi đã có thể tự đến trường, không phải đi nhờ bạn bè hay hàng xóm như trước nữa”.

Chiếc xe đạp đối với trẻ vùng sâu là một niềm mơ ước. Em Vũ Thảo Bình, học sinh lớp 6A2, Trường THCS Suối Đá B, xúc động cho biết: “Ba em mới mất. Mẹ bán cháo để nuôi 3 anh em ăn, học. Hôm thầy cô cho biết được tặng xe đạp, em trằn trọc suốt đêm, mong trời mau sáng để đi nhận xe. Em sẽ giữ gìn chiếc xe như chính bản thân mình. Đây là động lực giúp em vượt qua khó khăn để luôn học tốt!”.

Mặc dù hàng ngày rất thành thạo đạp xe đến trường, nhưng buổi sáng hôm ấy, các em đều khá lóng ngóng khi dắt xe ra về. Cuộc sống thiếu thốn, nhiều em suy dinh dưỡng, thấp bé hơn bạn đồng trang lứa. Thầy cô phải giúp hạ thấp yên xe, tay lái cho vừa vặn để các em có thể điều khiển. Thế nhưng, vừa ra khỏi cổng, em Trần Anh Tuấn, học sinh lớp 6A, Trường THCS Thị trấn, đã bị té ngã. Em lồm cồm ngồi dậy, dựng chiếc xe đạp lên rồi đứng… ngắm. Khi được hỏi thăm, Tuấn đáp lí nhí: “Dạ con xem xe đạp có bị trầy không. Được tặng chiếc xe, con mừng run luôn, chú ơi! Hồi đó giờ, con đi nhờ xe đạp của các bạn và lúc nào cũng giành chở. Vậy mà hổng biết sao bữa nay chạy chiếc xe của mình mà con run quá, chạy không vững nữa…!”. Niềm vui của cậu bé rạng ngời trên gương mặt, khiến khóe mắt người lớn bỗng thấy cay cay! 

Tin cùng chuyên mục