Qua khúc ngặt

- Chủ một doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cho biết bị lỗ lớn trong năm khó khăn vừa rồi. Bài học rút ra là ý tưởng công nghệ dù có thú vị đến đâu thì cái quyết định vẫn là bán được sản phẩm khi tung ra thị trường. Và sản phẩm bán ra phải đủ lớn để bù đắp chi phí rồi có lời. 

- Những điều cốt tử tưởng chừng đơn giản đó không dễ để hiểu được, nếu chưa từng trả giá. Gặp khó khăn lớn do ảnh hưởng dịch, thua lỗ là chuyện dễ thấy. Vậy lý do nào một số doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn tìm được thành công và tăng trưởng tốt?

- Khởi nghiệp mà trụ lại được giữa bão tố đương nhiên là phải cứng cựa. Những doanh nghiệp này rút ra mấy chuyện để nằm lòng. Một, bán trúng nhu cầu khách hàng. Thu nhập giảm khiến người tiêu dùng chỉ ưu tiên cho những thứ thiết yếu. Nhiều sản phẩm trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ bán mạnh cũng vì điều này. Hai, tối ưu hóa chi phí bằng cách sử dụng dịch vụ thuê ngoài, cắt giảm nhân sự… Ba, linh hoạt áp dụng bán hàng trực tuyến, nắm bắt nhu cầu khách hàng bằng trí thông minh nhân tạo.

- Nhưng đầu tư xài công nghệ hiện đại, sẽ tốn thêm bộn tiền?

- Chọn lựa công nghệ phù hợp với năng lực hiện có của doanh nghiệp không nhất thiết phải là mắc tiền. Đầu tư chính xác mới nâng cao doanh số. Có thích ứng nhanh mới đủ sức qua khúc ngặt. 

Tin cùng chuyên mục