Quả Cầu Vàng 2020: Tôn vinh xứng đáng

Một vài bất ngờ đã xảy ra, nhưng chiến thắng ở hầu hết các hạng mục quan trọng tại Giải thưởng Quả Cầu Vàng 2020 đã gọi tên những tác phẩm, nhà làm phim tên tuổi của làng điện ảnh thế giới.
Đạo diễn Sam Mendes cùng êkíp đoàn phim 1917 trên sân khấu nhận giải. Ảnh: Goldenglobes.com
Đạo diễn Sam Mendes cùng êkíp đoàn phim 1917 trên sân khấu nhận giải. Ảnh: Goldenglobes.com

Chiến thắng ngoạn mục

Dù không dẫn đầu đề cử lĩnh vực phim điện ảnh nhưng Once Upon a Time… in Hollywood đã có chiến thắng vang dội ở 3/5 hạng mục. Hai chiến thắng Phim hài hoặc ca vũ nhạc xuất sắc và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất ở thể loại này được trao cho Brad Pitt đã được hầu hết các chuyên gia và nhà phê bình dự đoán. Trong khi đó, đạo diễn kỳ cựu Quentin Tarantino dù trượt giải Đạo diễn xuất sắc về tay Sam Mendes (1917) nhưng cũng được vinh danh hạng mục Kịch bản xuất sắc. Leonardo DiCaprio có thể chưa vui trọn vẹn nhưng việc không thể vượt qua Taron Egerton (Rocketman) hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc phim hài hoặc ca vũ nhạc là điều đã được dự báo.

Năm nay, hầu hết những tác phẩm đình đám trong năm qua đều có chiến thắng xứng đáng. Parasite sau Cành cọ vàng 2019 tại LHP Cannes tiếp tục mang về niềm tự hào cho điện ảnh Hàn Quốc hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Joker cũng mang về cho Joaquin Phoenix giải Nam diễn viên chính xuất sắc phim điện ảnh chính kịch. Bộ phim còn nhận thêm giải thưởng Nhạc nền xuất sắc. Trong khi đó, giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc thể loại chính kịch Scarlett Johansson đã không thể làm nên bất ngờ trước Renee Zellweger (Judy).

Hạng mục được chờ đợi nhất Phim chính kịch xuất sắc nhất đã gọi tên 1917 khi vượt qua 4 ứng viên đình đám khác: The Irishman, Joker, Marriage Story, The Two Popes. Chiến thắng này được một số chuyên trang giải trí nước ngoài nhận định có phần gây sốc. Dẫn đầu hạng mục phim truyện điện ảnh với 6 đề cử nhưng Marriage Story cũng có một mùa giải không mấy thành công khi chỉ giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho Laura Dern.

Nhưng bất ngờ lớn nhất ở hạng mục phim truyện điện ảnh năm nay thuộc về Missing Link hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc. Trước đó, nhiều dự đoán đổ dồn về Toy Story 4. Trong khi đó, ở thể loại phim truyền hình, Succession và Fleabag lần lượt được tôn vinh là Series phim truyền hình chính kịch và Series phim truyền hình hài hoặc ca vũ nhạc xuất sắc.

Năm nay, Quả Cầu Vàng cũng dành sự tôn vinh đặc biệt cho hai tên tuổi gạo cội của làng giải trí. Hạng mục The Cecil B. deMille Award vinh danh những đóng góp cho làng giải trí thế giới đã gọi tên tài tử gạo cội Tom Hanks. Trong khi đó, giải Carol Burnett nhằm tôn vinh những cá nhân xuất sắc ở lĩnh vực truyền hình đã gọi tên người dẫn chương trình lừng danh Ellen DeGeneres.

Đường đua gay cấn

Không giành chiến thắng vang dội nhưng Quả Cầu Vàng 2020 tiếp tục chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nền tảng giải trí trực tuyến, đặc biệt phải kể đến Netflix, với tổng số 34 đề cử chia đều cho mỗi lĩnh vực điện ảnh và truyền hình - con số kỷ lục với một đơn vị sản xuất. Netflix cũng hoàn toàn áp đảo so với các studio sản xuất phim đình đám ở Hollywood. Ở lĩnh vực phim điện ảnh, hai tên tuổi Sony Entertainment và Walt Disney xếp sau khi cùng có 10 đề cử. Trong khi ở lĩnh vực truyền hình, HBO cũng đành ngậm ngùi ở vị trí á quân với 15 đề cử.

Không thể phủ nhận sự cởi mở của Ban tổ chức Quả Cầu Vàng nhưng về mặt chất lượng nghệ thuật, việc Netflix chiếm đến 3/5 đề cử hạng mục Phim chính kịch xuất sắc nhất với Marriage Story, The Irishman và The Two Popes đã minh chứng cho điều đó. Không được vinh danh cao nhất nhưng đây được xem là thành công lớn. Sau 6 năm bước vào lĩnh vực sản xuất phim truyện, sự trỗi dậy của nền tảng này thực sự gây ngạc nhiên.

Hậu Quả Cầu Vàng 2020, giới mộ điệu điện ảnh sẽ hướng sự chú ý và tập trung đến Oscar. Đây được xem là “phép thử” hoàn hảo cho giải thưởng danh giá của viện hàn lâm. Nếu những chiến thắng của: Ký sinh trùng, Once Upon a Time… in Hollywood hay các cá nhân nổi trội: Renee Zellweger, Joaquin Phoenix, Taron Egerton, Brad Pitt… càng củng cố cơ hội chạm tay đến tượng vàng Oscar danh giá,  thì việc lên ngôi của 1917 hay Missing Link sẽ khiến đường đua Oscar thêm phần khó đoán. Dĩ nhiên, với giới chuyên môn và các nhà phê bình điện ảnh, điều này càng tăng thêm sự thú vị và kịch tính. Cơ hội rõ ràng đang chia đều cho tất cả những ứng viên sáng giá năm nay: The Irishman, Joker, Marriage Story, Once Upon a Time in Hollywood, Jojo Rabbit, Knives Out, Ký sinh trùng…

Oscar sẽ chính thức công bố danh sách đề cử rút gọn vào ngày 13-1 tới đây trước khi lễ trao giải được tổ chức ngày 9-2. Trước đó, các bộ phim và cá nhân đình đám sẽ lần lượt chinh phục hàng loạt các giải thưởng tiền Oscar nhưng cũng không kém phần quan trọng: SAG (giải thưởng của Hiệp hội Diễn viên), DAG (giải thưởng của Hiệp hội Đạo diễn), PGA (giải thưởng của Hiệp hội Sản xuất)…

Tin cùng chuyên mục