Prudential Việt Nam công bố kết quả khảo sát “Cuộc sống độc lập khi về già tại Việt Nam”

Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới khi tỷ lệ và số lượng người già trên 60 tuổi của Việt Nam dự kiến đạt 29,8 triệu người, chiếm 27,2% tổng dân số cả nước vào năm 2050.

Trước thực trạng này, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential Việt Nam) đã hợp tác với công ty nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam, thực hiện khảo sát đầu tiên về “Cuộc sống độc lập khi về già”, nhằm phản ánh các mối quan tâm, sự kỳ vọng cũng như mức độ sẵn sàng và tự tin của người Việt cho cuộc sống độc lập khi về già. Khảo sát được thực hiện với những người Việt ở độ tuổi 30-45, sinh sống tại TPHCM và Hà Nội, dựa trên ba khía cạnh: Sức khỏe thể chất, Sức khỏe tinh thần và Tài chính. 

Theo kết quả khảo sát, 85% người Việt Nam mong muốn có một cuộc sống độc lập khi về già. Đặc biệt, tỷ lệ này còn cao hơn trong nhóm người có mối quan tâm nhất về vấn đề Tài chính khi về già (95%). Khảo sát cũng tiết lộ, Sức khỏe thể chất chính là mối quan tâm hàng đầu (59%) khi về già của người Việt, theo sau là Sức khỏe tinh thần (30%) và Tài chính (11%). 

Khảo sát cũng cho thấy một khoảng cách lớn giữa sự kỳ vọng và mức độ chuẩn bị của người Việt Nam cho giai đoạn này. Chỉ có 4 trên 10 người Việt Nam lên kế hoạch và hành động cho cuộc sống về già của mình. Phụ nữ Việt Nam đang hoạch định cho cuộc sống về già tốt hơn nam giới, với 75% phụ nữ được khảo sát cho biết họ đã có kế hoạch cho tuổi già của mình, so với chỉ 59% ở nhóm nam. Với những người chưa có kế hoạch cho cuộc sống về già, vướng bận trách nhiệm gia đình (51%) và tài chính chưa ổn định (44%) là những lý do chính cho sự trì hoãn của họ.

Người Việt Nam có xu hướng bắt đầu hoạch định cho cuộc sống về già khi họ bước vào độ tuổi 40. Đây cũng là độ tuổi trung bình mà người Việt nghĩ họ cần bắt đầu chuẩn bị cho cả ba khía cạnh: Sức khỏe thể chất, Sức khỏe tinh thần và Tài chính. 

Mặc dù, mức độ sẵn sàng cho cuộc sống về già của người Việt Nam đang khá cao - trên 70%, nhưng mức độ tự tin về việc có thể đạt được các kỳ vọng của mình cho cuộc sống về già chỉ khoảng 40% cho cả ba khía cạnh. Những người đã lập gia đình có vẻ sẵn sàng hơn (với hơn 74%) cũng như tự tin hơn (44%) cho cuộc sống tuổi già của mình so với nhóm độc thân.

Ông Phương Tiến Minh, Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam chia sẻ: “Khảo sát “Cuộc sống độc lập khi về già tại Việt Nam” đã đưa ra những kết quả rất thú vị và Prudential Việt Nam tự hào khi lần đầu tiên công bố những chỉ số này”.

“Trong bối cảnh kinh tế và xã hội Việt Nam đang từng ngày phát triển, cùng với sự thay đổi trong cấu trúc gia đình và sự ảnh hưởng từ lối sống cũng như văn hóa của các nước phương tây, chúng ta có thể quan sát được những sự thay đổi đáng kể trong suy nghĩ và hành động của những người trẻ thuộc thế hệ Gen X và Gen Y về cuộc sống độc lập của họ khi về già, so với các thế hệ trước. Mặc dù có đến 85% mong muốn có một cuộc sống tuổi già độc lập, tỷ lệ người Việt đang chủ động lên kế hoạch và hành động để đạt được mong muốn này hiện chỉ ở mức 40%. Đây chính là thách thức mà bản thân mỗi người cần phải hành động ngay để đạt được một cuộc sống về già như kỳ vọng. Với tôn chỉ mục đích giúp mọi người đạt được những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống, khảo sát “Cuộc sống độc lập khi về già” chính là bước đi đầu tiên của Prudential Việt Nam, chung tay giải quyết các thách thức của xã hội để già hóa không phải là gánh nặng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động giúp người dân có kế hoạch chuẩn bị tốt hơn để tăng mức độ tự tin của họ cho cuộc sống độc lập khi về già. Đây cũng chính là khẳng định cho cam kết lâu dài của Prudential Việt Nam vì một cộng đồng người Việt khỏe mạnh và thịnh vượng”, ông Minh chia sẻ thêm.

Prudential Việt Nam công bố kết quả khảo sát “Cuộc sống độc lập khi về già tại Việt Nam” ảnh 1

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) là một thành viên thuộc Tập đoàn Prudential, tập đoàn tài chính hàng đầu có trụ sở chính đặt tại Vương quốc Anh. Prudential đã hoạt động tại Việt Nam trong hơn 20 năm và tập trung vào việc mở rộng thị trường bảo hiểm nhân thọ, thay đổi nhận thức của con người về bảo hiểm. 

Tại Việt Nam, Prudential là công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu, mang đến các giải pháp bảo vệ tài chính và đầu tư gia tăng tài sản hiệu quả cho hơn 1,6 triệu khách hàng với đội ngũ hơn 200.000 tư vấn viên chuyên nghiệp, 350 văn phòng Tổng Đại lý, văn phòng giao dịch và trung tâm phục vụ khách hàng tại 63 tỉnh thành trên cả nước, cùng mạng lưới 8 ngân hàng đối tác uy tín và hệ thống bảo lãnh viện phí tại hơn 366 bệnh viện và phòng khám. Prudential cũng là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại vào đơn giản hóa quy trình, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hỗ trợ cộng đồng trên hành trình làm chủ sức khỏe cũng như cuộc sống của chính mình.

Với câu khẩu hiệu mới “Lắng nghe. Thấu Hiểu. Hành động.”, Prudential khẳng định cam kết luôn đặt khách hàng làm trọng tâm trong mọi hoạt động, mang đến những giải pháp sáng tạo và toàn diện để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về sức khỏe và sự thịnh vượng, đồng thời tạo ra sự kết nối dễ dàng đến thế hệ khách hàng am hiểu công nghệ.

Tin cùng chuyên mục