Phục hồi từ những con hẻm

Một trong những chứng nhân đi qua dịch bệnh Covid-19 tàn khốc và rồi gượng dậy, hồi sinh, chính là… những con hẻm. 

Biến thể Delta tấn công khắp mọi nẻo, nhất là trong từng khu hẻm nhỏ, chật chội, hiểm họa lây lan với tốc độ cao, ô tô cung cấp oxy không thể lọt nổi, xe cứu thương cũng bất lực đứng đầu đường. Từ đó mới phát sinh hàng loạt sáng kiến: từ sang chiết bình lớn qua bình lẻ, từ ô tô thành xe ôm oxy, len qua mọi ngõ tắt hẻm quanh, kịp đến với bệnh nhân đang kiệt sức.

Qua cơn thập tử, chính quyền và người dân đều nhận ra, từng tấc đất, con hẻm không chỉ là nơi trú ngụ mà còn là không gian sống, là môi trường sinh dưỡng để chống sự lây nhiễm của virus ở mỗi người, mỗi gia đình. Vì vậy, người giãn cách người, nhà cũng phải giãn cách nhà. Nếu những con hẻm chật chội không thể “thở” nổi, hay ô nhiễm môi trường, trở thành mầm sinh sôi dịch bệnh.
Bài toán này, thật ra đã được đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đặt ra và gợi mở từ trong đỉnh dịch. Cùng lúc 2 nhiệm vụ lớn được đặt ra. Đó là phải xem xét lại quy hoạch đô thị, nhất là khu có mật độ dân cư cao để có ngay biện pháp nâng cấp, chỉnh trang, mở rộng để đảm bảo diện tích giãn cách. Đồng thời, với chủ trương củng cố hệ thống y tế cơ sở, việc mở rộng, nâng cấp các con hẻm là giải pháp căn cơ, “phòng” bệnh trước khi “chữa” ngay tại địa bàn, hộ gia đình. 
Quận 7 là một trong những địa bàn sớm có cách giải và ra đáp số đúng, hiệu quả. Ngay sau khi vượt qua những ngày khốc liệt của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 vừa qua, quận 7 đã sớm ngồi lại cùng người dân xác lập phương châm “Quận làm đường, cầu; phường làm hẻm; khu phố nâng cấp hẻm theo hiện trạng”. 
Cách làm nhanh, gọn và nhất là được thành phố tháo gỡ kịp thời. Vận động tới đâu nâng cấp tới đó. Các thủ tục tách thửa, giấy phép xây dựng, di dời điện nước, quận cam kết cùng 10 phường hỗ trợ bà con. Người dân thấy được ngay lợi ích trước mắt như cầu đường mở rộng thông thoáng, lưu thông thuận tiện, đảm bảo không gian sống phòng chống dịch an toàn nên càng đồng thuận. Đặc biệt, chính quyền quận tường tận “việc hiến đất mở đường là sự hy sinh tài sản của nhân dân”, lại ngay quận đắc địa nên đối với các hộ đầu hẻm, diện tích nhà mất đi khoảng 50%-70%, quận kiến nghị thành phố tính toán thẩm định giá để quy đổi hỗ trợ những nền đất hoặc căn hộ tái định cư trên địa bàn có giá trị tương đương. Các hạng mục công việc được phân công rõ ràng, cụ thể và công khai để dân biết, dân nắm, dân cùng thực hiện. 
Rõ ràng, một khi đặt để quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người dân lên trên hết, biết đặt mình vào trong thế “hy sinh tài sản của nhân dân” để có chính sách đền bù, hỗ trợ công bằng, minh bạch, chúng ta sẽ hợp nhất được ý chí, mục tiêu của chính quyền và quyền lợi, đồng thuận của người dân. Chương trình mở rộng hẻm, xây cầu phục vụ nhân dân ngay sau đại dịch, vì vậy đạt hiệu quả kép: hoàn tất từng bước chỉnh trang đô thị, khu dân cư; kết nối - kết đoàn mối quan hệ chính quyền - nhân dân ngày một bền chặt, thiết thực. 
Những con hẻm nhỏ được mở rộng đã mang lại ý nghĩa, hiệu quả kinh tế - xã hội rất to lớn, nhất là với chương trình phục hồi và tái thiết của thành phố. Cả lợi ích thiết thực trước mắt, lẫn biểu tượng chính sách lâu dài. Việc làm này rất cần được nhân rộng, càng nhanh càng tốt!

Tin cùng chuyên mục