Phục dựng lễ cưới truyền thống của người K’Ho

Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng vừa phối hợp UBND huyện Lạc Dương phục dựng lễ cưới truyền thống của người K’Ho với sự chứng kiến của hàng trăm du khách và người địa phương.

Theo truyền thống, người K’Ho theo chế độ mẫu hệ, sơn nữ “bắt chồng”, đàn ông thường sống bên nhà vợ. Khi cô gái thích chàng trai nào đó thì chủ động nói với gia đình và nhờ người cậu đến nhà trai ngỏ ý. Hôn lễ của người K’Ho được tiến hành qua hai giai đoạn là lễ hỏi và lễ cưới. Lễ hỏi diễn ra ở nhà trai và thường tổ chức vào ban đêm vì nhà gái muốn tránh bị dân làng để ý nếu việc “bắt chồng” không thành. Lễ vật trong đám hỏi gồm 2 vòng đồng, gà, rượu cần, gạo nếp…

Già làng Bon Tô Sa Nga (thôn Đưng K’Si, xã Đạ Chais, chủ lễ của đám cưới) cho biết, nhà trai có quyền thách cưới và nhà gái phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nhà trai. Lễ vật thách cưới gồm trâu, chiêng quý, ché cổ. Ngoài ra còn có heo, gà, chuỗi hạt cườm, quần áo và khăn dệt thổ cẩm… Nếu nhà trai thách cưới quá cao thì nhà gái xin khất nợ và sẽ trả sau đám cưới. Sau khi định ngày, nhà gái mang của hồi môn tới nhà trai và đón rể. Lễ cưới thường kéo dài một ngày một đêm, do ông cậu lớn nhất trong gia đình nhà gái hoặc già làng đứng ra tổ chức. Lễ cưới diễn ra tưng bừng trong tiếng chiêng của các chàng trai và những điệu xoan nhịp nhàng, uyển chuyển của các sơn nữ.

Ông Sử Thanh Hoài, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, cho biết, ngoài điểm nhấn phục dựng lễ cưới truyền thống của người K’Ho, thời gian sắp tới sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp không gian tổ chức lễ hội của người K’Ho, để hình thành điểm dừng chân lý tưởng trên tuyến đường du lịch nối Nha Trang và Đà Lạt.

Tin cùng chuyên mục